ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท อาซาว่า จำกัด (ASAVA) ผู้ประกอบธุรกิจเสื้อผ้าและร้านอาหาร มีแผนขยายตลาดต่างประเทศอีกครั้ง หลังจากชะลอแผนในช่วง COVID-19 ระบาดอย่างหนักในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้สถานการณ์โดยรวมเริ่มดีขึ้นแล้ว โดยจะเน้นจีน อินโดนีเซีย ลาว กัมพูชา มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ส่วนตลาดเดิมอย่างสิงคโปร์และฮ่องกง ไม่มีแผนเข้าไปขยายตลาดแล้ว สำหรับจีนและอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตลาดเดิม ASAVA จะปรับกลยุทธ์ใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค อีกทั้งมีแนวโน้มจะร่วมทุนกับบริษัทท้องถิ่น ทั้งนี้ ในช่วงก่อน COVID-19 ระบาด ASAVA มีสัดส่วนรายได้ต่างประเทศเพียง 3% ส่วนช่วง COVID-19 ระบาดไม่มีรายได้จากต่างประเทศเลย แต่ตั้งแต่นี้ไปคาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศราว 12% (mgronline.com, 9 ส.ค. 2566)