ข่าวเศรษฐกิจ
คณะกรรมาธิการการพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา อยู่ระหว่างศึกษาการนําเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมาเป็นพลังงานทางเลือกเพื่อการพาณิชย์สําหรับภาคขนส่ง ภาคการผลิตไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรม และภาคการเกษตร ทั้งนี้ ปัจจุบันพลังงานไฮโดรเจนยังคงมีต้นทุนสูง แต่การศึกษาของทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (IRENA) พบว่าในปี 2573-2593 ต้นทุนพลังงานไฮโดรเจนจะลดลงเนื่องจาก 1) ชุดอุปกรณ์ที่ใช้กำลังไฟฟ้าเพื่อแยกน้ำให้เป็นไฮโดรเจน (Electrolyser) จะมีขนาดใหญ่ขึ้น 2) ค่าขนส่งไฮโดรเจนจะลดลงจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 3) นโยบายสนับสนุนพลังงานไฮโดรเจนจากภาครัฐจะเพิ่มขึ้นทั้งในทวีปอเมริกา แอฟริกา เอเชีย และโอเชียเนีย และ 4) ตลาดการค้าไฮโดรเจนจะขยายตัวมากขึ้น เพราะการเข้าถึงไฮโดรเจนมีราคาต่ำลง และจะเกิดความร่วมมือระหว่างประเทศมากขึ้น (prachachat.net, 23 ส.ค. 2566)