ข่าวเศรษฐกิจ
แบรนด์รถยนต์ EU กังวลว่าผู้ผลิต EV จีนจะชิงส่วนแบ่งตลาดใน EU โดยในปี 2565 EV จีนมีส่วนแบ่งตลาดใน EU 9% เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากปี 2564 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บริษัทรถยนต์ใน EU ยังไม่สามารถพัฒนา EV ให้มีต้นทุนต่ำลงจนแข่งขันกับแบรนด์ EV จีนได้ แม้หลายประเทศใน EU เริ่มสนับสนุนการใช้ EV ตั้งแต่ปี 2553 แต่องค์ความรู้และทรัพยากรยังมีไม่มาก และส่วนใหญ่จะกระจุกตัวในแบรนด์ระดับหรู (Hi-end) เป็นหลัก
ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ใน EU หลายรายเริ่มปรับตัวรับมือกับการชิงส่วนแบ่งตลาดของ EV จีน เช่น Renault ประกาศลดต้นทุนการผลิต EV 40% ตั้งแต่ปี 2570 ด้าน Stellantis ผู้ผลิตรถยนต์ Peugeot-to-Fiat เตือนว่าการแข่งขันกับผู้ผลิตจีนจะรุนแรงอย่างมาก เพราะจีนได้เปรียบด้านต้นทุนราว 25% ขณะที่ Tavares กล่าวว่าผู้ผลิตรถยนต์จากตะวันตกต้องจัดหาชิ้นส่วน EV ในประเทศที่มีต้นทุนต่ำกว่าและต้องร่วมมือกับผู้ผลิตแบตเตอรี่ อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตใน EU บางราย เช่น Mercedes-Benz และ BMW มีความชัดเจนที่จะทำตลาดตามแนวทางของบริษัท เนื่องจากเป็นแบรนด์รถยนต์หรูจึงไม่แข่งขันด้านราคากับ EV จีน (mgronline.com, 10 ส.ค. 2566)