ข่าวเศรษฐกิจ
Toyota ประกาศทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ยุคถัดไปด้วยนโยบาย “Multi Pathway” โดยชี้ว่าจะเป็นทางรอดของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก ซึ่ง Toyota จะพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนยานยนต์หลายรูปแบบทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน HEV, PHEV, BEV, FCEV, รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน และก๊าซธรรมชาติ (LPG) รวมถึงพลังงานอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการคิดค้น โดยมีเป้าหมาย คือ ความเป็นกลางทางคาร์บอน ทั้งนี้ Toyota มองว่า HEV เป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมในช่วงการเปลี่ยนผ่าน เนื่องจากลดการปล่อยคาร์บอนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีไอเสียต่ำกว่ารถยนต์สันดาปภายในราว 30-40% สำหรับ PHEV มีต้นทุนสูงกว่า HEV แต่ประสิทธิภาพการลดไอเสียยังไม่แตกต่างจาก HEV มากนัก อีกทั้งยังไม่สามารถผลิตจำนวนมากได้ เนื่องจากการขาดแคลนทรัพยากร ด้าน BEV Toyota ประกาศว่าจะเปิดตัวถึง 17 รุ่นภายในปี 2568 สำหรับ FCEV มีจุดอ่อนด้านต้นทุนที่ยังสูง ส่วนรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน ยังอยู่ระหว่างพัฒนา (mgronline.com, 3 พ.ย. 2566)