ข่าวเศรษฐกิจ

IRPC เผยความท้าทายของ SAF แข่งขันสูง-เสี่ยงขาดวัตถุดิบ

บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เห็นว่าแม้การใช้น้ำมันอากาศยานยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel : SAF) จะเป็นแนวทางที่ดีในการลดคาร์บอนของธุรกิจการบิน แต่ปัจจุบันวัตถุดิบต้นน้ำอย่างน้ำมันใช้แล้วจากการปรุงอาหารยังมีไม่เพียงพอและต้องนำเข้า จึงเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงและอาจมีปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบในอนาคต อีกทั้ง EU ก็ห้ามใช้น้ำมันปาล์มดิบ (Crude Palm Oil : CPO) ที่ใช้แล้ว เนื่องจากเห็นว่าเป็นสินค้าที่มาจากการทำลายป่า  

ทั้งนี้ กรมธุรกิจพลังงานเปิดเผยว่า เทคโนโลยีการผลิต SAF มี 2 แบบ คือ 1) ผลิตจากน้ำมันปรุงอาหารที่ใช้แล้วหรือขยะ ซึ่งในอนาคตก็สามารถใช้น้ำมันปาล์มดิบมาผลิตได้ แต่ปัจจุบันการใช้น้ำมันปาล์มดิบมาผลิตยังไม่ได้รับการรับรองจาก EU เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการบุกรุกป่าผิดกฎหมาย 2) ผลิตจากเอทานอล (Eethanol to Jet :  ETJ) ซึ่งใช้อ้อยและมันสำปะหลัง แต่ก็ติดปัญหาเช่นเดียวกับน้ำมันปาล์มดิบ ทั้งนี้ กรมฯ เห็นว่าประเทศไทยควรผลักดันให้ใช้เอทานอลจากพืชผลทางการเกษตร และออกใบรับรองว่าวัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิต SAF ไม่ได้มาจากการบุกรุกป่าผิดกฎหมาย (ประชาชาติธุรกิจ, 4-7 ม.ค. 2567)  

link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products
  • Finance Preview
  • Finance Preview
  • Finance Preview