ข่าวเศรษฐกิจ
ตลาดสินค้าเสื้อผ้าและรองเท้ากีฬาของอินเดียเติบโตเร็วกว่าตลาดเสื้อผ้าและรองเท้าทั่วไปนับตั้งแต่ COVID-19 ระบาด โดยชาวอินเดียให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้นตั้งแต่ COVID-19 ระบาด อีกทั้งให้ความสนใจกีฬาหลายประเภทมากขึ้นทั้งคริกเก็ต ฟุตบอล กาบัดดี้ วอลเลย์บอล ฮอกกี้ รวมถึงการวิ่ง ส่งผลให้ยอดจำหน่ายของแบรนด์ด้านกีฬาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในปีงบประมาณ 2565-66 ยอดจำหนายสินค้าดังกล่าวขยายตัว 122.5% เมื่อเทียบจากฐานปี 2558 ขณะเดียวกันสินค้าประเภทกีฬาในอินเดียมีแนวโน้มเติบโตดี เนื่องจากอินเดียเป็นตลาดขนาดใหญ่ จึงมีความต้องการสินค้าดังกล่าวสูง นอกจากนี้ รายได้ของแบรนด์ Puma, Decathlon, Adidas, Skechers และ Asics ในอินเดียปีงบประมาณ (1 เม.ย.-31 มี.ค. ปีถัดไป) 2564-65 มีมูลค่า 5.0 หมื่นล้านรูปี ขณะที่ปีงบประมาณ 2565-66 เพิ่มขึ้นเป็น 1.2 แสนล้านรูปี โดยอัตราการขยายตัวของรายได้ในแต่ละแบรนด์เพิ่มขึ้นถึง 35-60%
นอกจากนี้ แบรนด์สากลส่วนใหญ่ในอินเดียให้ความสำคัญกับการเติบโตของยอดจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับคริกเก็ตและกีฬาอื่นๆ ขณะที่ผู้เล่นรายใหม่วางตำแหน่งทางการตลาดเป็นแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาที่สวมใส่สะดวกสบาย และเน้นพัฒนานวัตกรรมและการตัดเย็บเฉพาะทาง เช่น รองเท้าวิ่งที่ใช้เทคโนโลยีดูดซับแรงกระแทก รองเท้าบาสเก็ตบอลที่ยึดเกาะดีขึ้น และรองเท้าโยคะเพื่อความยืดหยุ่นและความสมดุล เป็นต้น รวมถึงพัฒนาการใช้งาน เช่น ใช้วัสดุน้ำหนักเบา และระบายอากาศดี นอกจากนี้ ยังผลิตขนาดที่หลากหลายมากขึ้น เช่น เพิ่มการผลิตสินค้าขนาดใหญ่และเล็กพิเศษ (ditp.go.th, 8 ม.ค. 2567)