ข่าวเศรษฐกิจ
สมาคมผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินไทยเปิดเผยว่า การส่งออกเครื่องประดับเงินของไทยในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2567 เติบโตเกือบทุกตลาด เช่น สหรัฐฯ ขยายตัว 18% เยอรมนี 22% อินเดีย 192% และสหราชอาณาจักร 7% พร้อมมองว่าการส่งออกในครึ่งปีหลังจะขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้การส่งออกเครื่องประดับเงินทั้งปี 2567 มีโอกาสขยายตัว 10% หรือมีมูลค่าเฉลี่ย 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม การที่ราคาวัตถุดิบเครื่องประดับเงินในปี 2567 โดยเฉพาะโลหะ ซึ่งเป็น1 ใน 3 ของต้นทุนการผลิตสินค้า คาดว่าจะขึ้นมาอยู่ที่ออนซ์ละ 22-23 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 19-20 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นปัจจัยท้าทายการส่งออก
ทั้งนี้ สมาคมฯ วิเคราะห์ว่าการที่ตลาดอินเดียเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้บริโภคอินเดียเริ่มหันมาซื้อเครื่องประดับเงิน เพื่อทดแทนเครื่องประดับทองที่มีราคาแพง ใช้ในงานสำคัญๆ มากขึ้น เช่น การแต่งงาน นอกจากนี้ ผู้บริโภคอินเดียนิยมใช้เครื่องเงินที่เป็นข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน จึงมีผลต่อความต้องการสินค้าเครื่องประดับเงิน อีกทั้งการค้า-การส่งออกยังมีความคล่องตัว สำหรับข้อกังวลว่าการเติบโตดังกล่าวมาจากผู้ประกอบการไทยหรือนักลงทุนอินเดียนั้น สมาคมฯ ยังไม่เห็นภาพนักลงทุนต่างชาติในไทยที่เข้าลงทุนผลิตอัญมณีและเครื่องประดับ (ประชาชาติธุรกิจ, 18-21 ก.ค. 2567)