ข่าวเศรษฐกิจ
เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2567 สมาชิก 10 ชาติของ EU อาทิ ฝรั่งเศส อิตาลี และโปแลนด์ ได้ลงมติสนับสนุนการเรียกเก็บภาษีศุลกากร EV ที่ผลิตในจีนเพิ่มอีก 35.3% จากอัตราปัจจุบันที่ 10% ขณะที่ 5 ประเทศซึ่งนำโดยเยอรมนีและฮังการีคัดค้าน และอีก 12 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสเปนและสวีเดน งดออกเสียง ซึ่งมติดังกล่าวมีผลให้คณะกรรมาธิการยุโรปที่อนุมัติขั้นตอนนี้ชั่วคราวตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2567 หลังตรวจสอบพบว่ารัฐบาลจีนให้การช่วยเหลือบริษัทรถท้องถิ่นอย่างไม่เป็นธรรม สามารถบังคับใช้มาตรการภาษีศุลกากรกับ EV จีนเป็นเวลา 5 ปีนับจากปลายเดือน ต.ค. 2567 อย่างไรก็ตาม มาตรการภาษีเพิ่มเติมนี้จะใช้ในอัตราต่างกันสำหรับรถที่ผลิตในจีน โดยบริษัทต่างชาติ เช่น Tesla จะถูกเรียกเก็บภาษีเพียง 7.8%
ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวก่อให้เกิดข้อถกเถียงตามมา โดยฝ่ายที่คัดค้านเห็นว่ามาตรการดังกล่าวอาจเป็นการจุดชนวนสงครามการค้ากับจีน และอาจนำไปสู่สงครามเย็นทางเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับผู้ผลิตรยนต์รายใหญ่อย่าง BMW, Volkswagen และ Mercedes ซึ่งล้วนทุ่มลงทุนหนักในจีน ที่แย้งว่า EU เสี่ยงจะทำร้ายตัวเอง พร้อมเรียกร้องให้ EU เจรจากับรัฐบาลจีนต่อ ขณะที่จีนระบุว่ามาตรการภาษีของ EU ไม่เป็นธรรม ไม่สอดคล้องตามมาตรฐาน และไร้เหตุผล รวมทั้งขู่เอาคืนอย่างสาสม โดยเมื่อเร็วๆ นี้จีนได้เปิดการตรวจสอบบรั่นดี ผลิตภัณฑ์นม และเนื้อสุกรที่นำเข้าจาก EU (ผู้จัดการรายวัน 360 องศา, 7 ต.ค. 2567)