ข่าวเศรษฐกิจ
ผู้บริหารนิสสัน มอเตอร์ ประกาศว่าบริษัทฯ มีเป้าหมายจะลดต้นทุนลงราว 400,000 ล้านเยน ในปีงบประมาณ 2569 โดยหนึ่งในแผนงานคือการรวมสายการผลิต ปรับรูปแบบการทำงานแบบกะ และการโอนงาน โดยเริ่มจากโรงงาน 3 แห่งในไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ 2568 ได้แก่ โรงงานที่เมือง Smyrna และเมือง Canton ในสหรัฐฯ และโรงงานแห่งที่ 1 ในไทย (กำลังการผลิตปีละ 220,000 คัน) ซึ่งเดิมผลิตรถยนต์หลายรุ่นที่ไม่ได้จำหน่ายในไทยแล้ว แต่ปัจจุบันยังมีการผลิตรถยนต์อยู่ 2 รุ่น คือ อัลเมร่า (โฉมปัจจุบัน) และคิกส์ ซึ่งนิสสันจะย้ายสายการผลิตรถยนต์ 2 รุ่นนี้ไปรวมกับโรงงานผลิตรถยนต์ที่ 2 (กำลังการผลิตปีละ 150,000 คัน) ซึ่งผลิตรถปิกอัพนาวารา และเทอร์ร่าแทน และเตรียมปรับเปลี่ยนโรงงานแห่งที่ 1 จากโรงงานผลิตรถยนต์ไปเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เพื่อผลิตในส่วนของการประกอบตัวถัง ปั๊มขึ้นรูปชิ้นส่วน รวมทั้งงานโลจิสติกส์ภายใน เพื่อรองรับกระบวนการผลิตให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแทน
ทั้งนี้ ผู้บริหารของนิสสัน ยืนยันว่าประเทศไทยจะยังคงเป็นตลาดสำคัญของนิสสันในภูมิภาคอาเซียน โดยฐานการผลิตในไทยเป็นเพียงประเทศเดียวในอาเซียนที่นิสสันเป็นผู้ลงทุนเอง อีกทั้งยังใช้ประเทศไทยเป็นฐานของสำนักงานภูมิภาค (Regional Headquarters) เพื่อกำกับดูแลกิจการในประเทศต่างๆ ในอาเซียนด้วย โดยบริษัทฯ มีแผนจะลงทุนเพิ่มเติมเพื่อผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ในไทย ซึ่งมีแผนจะเปิดตัวในช่วงปี 2569-2570 และจะขอรับการส่งเสริมตามมาตรการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะมีการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับการผลิตรถยนต์ไฮบริด (HEV) เหลือ 6-9% เป็นเวลา 7 ปี (2569-2575) (www.prachachat.net, 14 ก.พ. 2568 และ 17 ก.พ. 2568)