บทความพิเศษจากกรรมการผู้จัดการ

“L-O-V-E” กลยุทธ์รุก-รับนำธุรกิจฝ่าเศรษฐกิจโลกอ่อนแรงปีกระต่าย

ปีนี้เป็นปีที่เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มกลับมาเติบโตดีกว่าหลายปีที่ผ่านมา โดย IMF คาดว่าจะโตราว 3.7% สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกครั้งแรกในรอบ 5 ปี ต้องยินดีกับผู้ประกอบการในประเทศ แต่สำหรับผู้ส่งออก ภาพแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวดียังถูกเมฆหมอกของเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแรงปกคลุม การทำตลาดโลกในปีนี้จึงอาจต้องมองให้ทะลุเมฆหมอก เพื่อให้เห็นแนวโน้มของแต่ละ Segment ที่มีทั้งโอกาสและความเสี่ยงแฝงอยู่ เช่น เศรษฐกิจโลกที่ซึมลงส่วนหนึ่งเกิดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศสำคัญ อาทิ สหรัฐฯ EU สหราชอาณาจักร ขณะที่ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่มีทั้งประเทศที่มีโอกาสเติบโตสูงกว่าเศรษฐกิจโลก รวมถึงประเทศที่เปราะบางและเสี่ยงสูงที่จะประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ กลยุทธ์การทำธุรกิจส่งออกในปีนี้จึงควรมีทั้งแนวรุกและรับ ผสมผสานกับกระแสดูแลโลกที่นับวันจะมีบทบาทในตลาดโลกเพิ่มขึ้น และเพื่อให้สอดคล้องกับเดือนแห่งความรัก ผมขอเสนอกลยุทธ์ L-O-V-E ดังนี้

L - Loyalty : มัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ไม่สู้ดี ผู้บริโภคมีแนวโน้มจะหันไปเลือกซื้อสินค้าราคาถูกกว่าหากไม่ได้ผูกพันกับแบรนด์นั้นๆ ดังนั้น เพื่อรักษาฐานลูกค้าให้มั่น นอกจากผู้ประกอบการต้องยึดมั่นในการรักษาคุณภาพสินค้าและบริการแล้ว ควรมีกลยุทธ์รักษาความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้าให้แนบแน่นขึ้นเช่น การเพิ่มระบบสมาชิกและสะสมคะแนนเพื่อรับส่วนลดพิเศษ ซึ่ง McKinsey ชี้ว่า ผู้บริโภค 62% มีแนวโน้มซื้อสินค้ากับแบรนด์มากขึ้นหลังสมัครเป็นสมาชิก รวมถึงการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านช่องทางดิจิทัล ซึ่งได้ผลดีและมีต้นทุนไม่สูงมาก

O - Out of Comfort Zone : กล้าบุกตลาดใหม่ๆ นอกจากการมัดใจลูกค้าเดิมแล้ว การสร้างฐานลูกค้าใหม่ก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในปีนี้ที่เศรษฐกิจตลาดหลักอย่างสหรัฐฯ EU และญี่ปุ่น มีแนวโน้มเติบโตไม่ถึง 2% สำหรับตลาดใหม่ที่ผมมองว่าเศรษฐกิจยังฉายแสงและเป็นโอกาสในการส่งออกมีหลายตลาด เช่น ตะวันออกกลางซึ่งมีกำลังซื้อสูง โดยเฉพาะซาอุดีอาระเบีย ที่กลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์กับไทยในรอบ 32 ปี รวมถึงตลาดเวียดนามและอินเดียที่ IMF ประเมินว่าเศรษฐกิจปีนี้จะเติบโตถึงราว 6%

V - Vigilant : ปิดความเสี่ยงธุรกิจ ปีนี้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นทั้งจากค่าเงินบาทที่ผันผวน โดยเงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็วถึง 5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในเดือน ต.ค. 2565 - ม.ค. 2566 และความเสี่ยงจากการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้า โดย Allianz Trade คาดว่าในปี 2566 ธุรกิจทั่วโลกมีแนวโน้มล้มละลายเพิ่มขึ้น 9% ผู้ทำธุรกิจระหว่างประเทศจึงไม่ควรละเลยการป้องกันความเสี่ยงเหล่านี้ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่สูญเงินทั้งจากการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน และจากการที่คู่ค้าไม่ชำระค่าสินค้า

E – ESG Investing : ไม่รีรอรุก ESG (Environment Social and Governance) เศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มไม่สดใสอาจทำให้บางท่านลังเลที่จะลงทุนด้าน ESG เพราะมองเป็นภาระ แต่ผมกลับมองว่า ESG เป็นโอกาส เพราะหากจัดการได้ดีไม่เพียงจะช่วยลดต้นทุน แต่ยังช่วยให้เจาะตลาดใหม่ได้มากขึ้น เพราะ ESG ได้ถูกยกระดับเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบลงมือทำไม่แพ้การแก้วิกฤตเศรษฐกิจ เห็นได้จากมาตรการของประเทศต่างๆ ที่ให้ความสำคัญมากขึ้นกับการลดการปล่อยคาร์บอน โดยบางมาตรการจะเริ่มใช้ในปีนี้ เช่น มาตรการ CBAM ของ EU

          สุดท้ายนี้ ผมขอให้กำลังใจทุกท่านในการปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทุกๆ ปีได้อย่างราบรื่น เช่น คำกล่าวของอดีตผู้บริหารฝ่ายบุคคลของ SAMSUNG ที่ว่า “คนเก่งอยู่ที่ไหน ทำอะไรก็สำเร็จ” ขอให้ทุกท่านโชคดีในเดือนแห่งความรักนี้ครับ

Disclaimer : คอลัมน์นี้เป็นข้อคิดเห็นส่วนบุคคล จึงไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับความคิดเห็นของ ธสน.

 

Related
more icon
  • แปลงร่างธุรกิจสายท่องเที่ยวด้วยกรีน

    การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในอตุสาหกรรมที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้ของประเทศไทย โดยในปี 2566 สัดส่วน GDP ของการท่องเที่ยวสูงถึงเกือบ 13% ของ GDP รวมของไทย และล่าสุดดัชนีก...

    calendar icon20.06.2024
  • อยาก Growth แบบไม่สะดุด ... ต้องมาให้สุดที่ Green Growth

    สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันนี้ตรงกับวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่ง EXIM BANK ก่อตั้งมาครบ 30 ปีพอดีครับ สำหรับการเริ่มต้นเข้าสู่วัยเลข 3 นี้ ผมขอย้ำว่า EXIM BANK พร้อมแล้วครับที่จะเดินหน้าสู่บทบาทใหม่ในการเป็น Green Develo...

    calendar icon29.02.2024
Most Viewed
more icon
  • ตลาดแอฟริกา : แหล่งลงทุนที่ทำกำไรดีอย่างคาดไม่ถึง

    ท่านผู้อ่านครับ ในปีที่ผ่านมาผมได้เล่าถึงโอกาสการค้าการลงทุนในทวีปแอฟริกาไปแล้วหลายครั้ง ว่าเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพ ทั้งในแง่ทรัพยากรธรรมชาติ ขนาดตลาด สัดส่วนประชากรในวัยแรงงาน การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของภาวะเศรษฐกิจ และ...

    calendar icon22.01.2019
  • การขายสินค้าออนไลน์ใน CLMV ให้ประสบความสำเร็จ

    ปัจจุบันแม้ตลาดออนไลน์ในประเทศเพื่อนบ้าน อันได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม หรือที่เรียกว่า CLMV จะยังมีขนาดเล็กกว่าไทย ด้วยจำนวนผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มีสัดส่วนเพียง 53% น้อยกว่าไทยที่มีสัดส่วนมากถึง 82% แต...

    calendar icon18.09.2018
  • ส่องโอกาสอุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนในตลาดแอฟริกา

    ปัจจุบันนี้คงต้องยอมรับครับว่าทวีปแอฟริกากำลังเนื้อหอม ที่ผมกล่าวเช่นนี้เพราะมีสัญญาณที่สื่อให้เห็นชัดเจนว่าภาครัฐของหลายประเทศกำลังพยายามหาทางนำผู้ประกอบการเข้าสู่ตลาดแอฟริกาเพื่อยึดหัวหาด เห็นได้จากจำนวนสถานทูตตั้งใหม่...

    calendar icon26.03.2019
link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products
  • Finance Preview
  • Finance Preview
  • Finance Preview