ข่าวเศรษฐกิจ
Obayashi บริษัทก่อสร้างของญี่ปุ่น และ Denso ซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรถยนต์ในเครือ Toyota Motor เริ่มทดสอบพื้นผิวถนนที่สามารถชาร์จ EV แบบไร้สายขณะขับขี่ เพื่อลดการใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่และขยายระยะทางการขับขี่ของ EV ให้ไกลขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ EV เป็นรถกระแสหลัก โดยตั้งเป้าใช้งานจริงในปี 2568 การทดสอบดังกล่าวใช้ EV ขนาดเล็กทดสอบบนถนนที่ฝังขดลวดไฟฟ้าไว้ใต้ผิวถนน และใช้การเหนี่ยวนำพลังงานของสนามแม่เหล็ก ซึ่งไฟฟ้าจะถูกป้อนเข้าสู่ขดลวดใต้ผิวถนน จากนั้นกระแสไฟฟ้าในขดลวดดังกล่าวจะทำให้ขดลวดใน EV ผลิตกระแสไฟฟ้า รวมทั้งมีการใช้คอนกรีตเสริมไฟเบอร์เพื่อเพิ่มความทนทานของผิวถนน ทำให้ฝังขดลวดได้ใกล้พื้นผิวถนนมากขึ้นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ทั้ง 2 บริษัทยังร่วมมือกับ Furukawa Electric ผู้ผลิตสายเคเบิลของญี่ปุ่น เพื่อติดตั้งสายชาร์จไฟฟ้าและอินเทอร์เน็ตเพื่อการสื่อสารตลอดเส้นทาง ผลทดสอบปรากฏว่า EV ดังกล่าวเคลื่อนที่ได้ต่อเนื่องด้วยความเร็วราว 15 กม./ชม. ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ และจีน อยู่ระหว่างทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าวเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกที่ติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าวที่รองรับเฉพาะรถประจำทาง ส่วนสวีเดน ประยุกต์ใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าและรถบรรทุกไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม การติดตั้งถนนสำหรับการชาร์จ EV แบบไร้สายต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย และมีต้นทุนสูง นอกจากนี้ การติดตั้งคอยล์ไฟฟ้า ซึ่งมีหน้าที่เปลี่ยนสัญญาณไฟฟ้าเป็นสัญญาณแม่เหล็ก อาจทำให้ประสิทธิภาพในการชาร์จ EV น้อยกว่าการใช้สายไฟ (workpointtoday.com, 3 ต.ค. 2565)