ข่าวเศรษฐกิจ
อาร์เธอร์ ดี. ลิตเติล ประเทศไทย (ADL) รายงานอ้างดัชนี Global Electric Mobility Readiness Index (GEMRIX) ของ ADL ที่เปรียบเทียบตลาดยานยนต์ที่สำคัญ 15 ประเทศทั่วโลกในช่วงปี 2564-2565 ว่า ทั่วโลกใช้ EV เพิ่มขึ้นและไทยอยู่อันดับ 9 ด้านความพร้อมของตลาด EV โดย ADL ยังเล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาด EV ไทยจากการผลักดันของภาครัฐ ผู้เล่น EV ที่มีอยู่จำนวนมาก รวมถึงความมุ่งมั่นของไทยในการทำให้เทรนด์ EV เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงที่ไทยจะไม่สามารถบรรลุเป้าจำหน่าย EV 1.123 ล้านคันในปี 2573 โดยคาดว่ายอดจำหน่าย EV ในไทยจะเพิ่มจาก 1,572 คันในปี 2563 เป็นราว 8.3 แสนคันในปี 2573 แบ่งเป็นรถยนต์และรถกระบะราว 6.1 หมื่น คัน EV 2 ล้อราว 7.6 แสนคัน และรถบัสและรถบรรทุกราว 7,000 คัน โดยไทยเผชิญความท้าทายจาก 1) การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานหลายรูปแบบและการเปลี่ยนฐานของซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์ 2) ห่วงโซ่อุปทานด้านแบตเตอรี่ 3) โครงสร้างพื้นฐานสถานีชาร์จไฟฟ้า 4) ความตระหนักรู้ของลูกค้าไทยเกี่ยวกับความเป็นกลางทางคาร์บอน EV 5) ศักยภาพ EV ไทยในตลาดส่งออก 6) ประเทศอื่นในภูมิภาคมีศักยภาพสูงในการผลิตยานยนต์ อาทิ อินโดนีเซีย ที่ครอบครองทรัพยากรหลักอย่างนิกเกิล ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในแบตเตอรี่ลิเทียม และ 7) ตลาดส่งออกของไทยเริ่มใช้ EV แบรนด์ท้องถิ่นในประเทศ (prachachat.net, 29 พ.ย. 2565)