ข่าวเศรษฐกิจ

ไทวาตั้งเป้ายอดจำหน่ายปี 2566 โต 12% จากจีนเปิดประเทศ

บริษัท ไทวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC ซึ่งดำเนินธุรกิจแป้งมันสำปะหลังเป็นหลัก เปิดเผยว่ายอดจำหน่ายของ TWPC ปี 2565 มีมูลค่า 10,000 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพิ่มขึ้น 14% จากปี 2564 สำหรับปี 2566 ตั้งเป้าให้ยอดจำหน่ายเติบโตอย่างน้อยปีละ 12% จากปัจจัยบวกที่จีนเปิดประเทศ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้มีความต้องการบริโภคมากขึ้น พร้อมระบุว่าความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนมีผลกระทบต่อรายได้ของ TWPC ในระดับต่ำมาก เนื่องจาก TWPC ดำเนินการค้าผ่านสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและหยวน แต่ประเมินว่าค่าเงินบาทที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 34-35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะเดียวกัน TWPC ยังมีแผนขยายตลาดสู่อินเดีย อินโดนีเซีย และสหรัฐฯ ทั้งในเชิงกว้างและลึกมากขึ้น รวมถึงมีแผนลงทุนเพิ่มในปี 2566 มูลค่า 2,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตแป้งมันสำปะหลัง สร้างระบบพลังงานหมุนเวียนเพื่อแก้ปัญหาต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น เปิดโรงงานใหม่ในกัมพูชา ตลอดจนวิจัยและพัฒนากลุ่มอาหารและไบโอพลาสติกที่ความต้องการมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ TWPC มีสัดส่วนรายได้ 49% จากธุรกิจแป้งมันสำปะหลัง 32% จากธุรกิจแปรรูปผลิตภัณฑ์จากแป้งมันสำปะหลัง และอีก 19% มาจากกลุ่มอาหารรวมถึงไบโอพลาสติก (กรุงเทพธุรกิจ, 23 ก.พ. 2566)

link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products
  • Finance Preview
  • Finance Preview
  • Finance Preview