ข่าวเศรษฐกิจ
กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่าไทยผลิตรถยนต์รวมทุกประเภทในเดือน มี.ค. 2566 จำนวน 179,848 คัน เพิ่มขึ้น 4.2% (YoY) ส่งผลให้ยอดผลิตรถยนต์ไตรมาส 1/2566 มีจำนวน 507,787 คัน เพิ่มขึ้น 5.8% (YoY) จากการได้รับเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้น ซึ่งหากไทยรักษาระดับการผลิตดังกล่าวได้ในอีก 3 ไตรมาสที่เหลือของปี 2566 ยอดผลิตรถยนต์ของไทยจะเป็นไปตามเป้าหมายปี 2566 ที่ตั้งไว้ 1.95 ล้านคันและมีโอกาสถึง 2 ล้านคัน แต่ต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะวิกฤตสถาบันการเงินสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร รวมถึงความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์
สำหรับการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปเดือน มี.ค. 2566 มีจำนวน 98,381 คัน เพิ่มขึ้น 4.8% (YoY) ส่งผลให้ไตรมาส 1/2566 มียอดส่งออก 273,692 คัน เพิ่มขึ้น 12.6% (YoY) มีมูลค่าส่งออก 168,121.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.6% (YoY) ซึ่งหากวิกฤตการเงินโลกไม่รุนแรงและความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ไม่ขยายตัว ไทยก็มีแนวโน้มส่งออกรถยนต์ได้ตามเป้าหมาย 1.05 ล้านคัน อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามการที่จีนจะกลายเป็นผู้ส่งออกรถยนต์อันดับ 1 ของโลกในปี 2566 ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการขาดแคลนพื้นที่เรือบรรทุกรถยนต์ (Roll-On/Roll-Off) มากขึ้น รวมถึงต้องติดตามการส่งออกรถยนต์ไทยไปออสเตรเลียที่ล่าช้าจากการล้างดอกหญ้าที่ติดบนรถยนต์จากท่าเรือไทย ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายหลายร้อยล้านบาท
ด้านยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศในเดือน มี.ค. 2566 มีจำนวน 79,943 คัน ลดลง 8.4% (YoY) ส่งผลให้ไตรมาส 1/2566 ไทยมียอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ 217,073 คัน ลดลง 6.1% (YoY) จากความเข้มงวดของสถาบันการเงินในการอนุมัติสินเชื่อให้แก่ผู้ซื้อรถยนต์
EV จดทะเบียนใหม่ประเภทรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 คนในไตรมาส 1/2566 มีจำนวน 14,536 คัน จาก 1,236 คันในไตรมาส 1/2565 หรือเพิ่มขึ้น 1,076.1% เนื่องจากรัฐบาลให้การสนับสนุน ประกอบกับ EV เริ่มมีราคาต่ำลง ทำให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย ส่งผลให้ไทยมีจำนวน EV สะสมในประเทศ ณ วันที่ 31 มี.ค. 2566 ครอบคลุมรถทุกประเภท เช่น รถบรรทุก EV มีจำนวน 70 คัน รถโดยสาร EV 1,822 คัน และรถสามล้อ EV 586 คัน (mgronline.com, 25 เม.ย. 2566)