ข่าวเศรษฐกิจ
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลสำรวจการปรับตัวของภาคธุรกิจเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gases : GHGs) พบว่าผู้บริโภค 81.64% สนใจซื้อสินค้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการเริ่มตระหนักความสำคัญของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่ผู้ประกอบการ SMEs ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ GHGs และมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมของต่างประเทศ และมีข้อจำกัดด้านเงินทุน ทั้งค่าใช้จ่ายเพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิต และค่าใช้จ่ายเพื่อประเมินและขอรับรองคาร์บอนฟุตพรินต์ (Carbon Footprint) อีกทั้งผู้บริโภคยังเลือกที่จะซื้อสินค้าทั่วไปซึ่งมีราคาถูกกว่า ทำให้ขาดแรงจูงใจหรือไม่เห็นประโยชน์ในการปรับตัวเพื่อลดการปล่อย GHGs ทั้งนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวมีข้อเสนอแนะต่อภาคธุรกิจ คือ ควรเก็บข้อมูลกิจกรรมธุรกิจทุกขั้นตอน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมัน และปริมาณวัตถุดิบ เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานการปล่อย GHGs ในแต่ละขั้นตอน และนำไปปรับปรุงกระบวนการดำเนินงาน และควรใช้ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นจุดขาย ส่วนการขอรับรองคาร์บอนฟุตพรินต์ อาจขอรับรองในสินค้าที่ขายดีก่อนแล้วจึงขยายไปในสินค้าที่ใกล้เคียงกัน เนื่องจากใช้ชุดข้อมูลคล้ายกันทำให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ยังต้องเพิ่มพูนความรู้ ติดตามสถานการณ์รอบด้านที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจการค้า เพื่อให้ปรับตัวได้ทันท่วงที (https://mgronline.com, 18 ก.ย. 2566)