ข่าวเศรษฐกิจ
กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ประมาณการว่า ในปี 2568 จะมีการผลิตรถยนต์ประมาณ 1,500,000 คัน เพิ่มขึ้น 2.11% จากปี 2567 ซึ่งมีปริมาณ 1,468,997 คัน แบ่งเป็น
1) การผลิตเพื่อการส่งออก ราว 1 ล้านคัน คิดเป็นสัดส่วน 66.66% ของยอดการผลิตทั้งหมด สำหรับปัจจัยบวกระยะสั้นมาจากสหรัฐฯ ขึ้นภาษีนำเข้าไม่สูงมาก จึงอาจกระทบมูลค่าการค้าโลกไม่มากเท่าที่กังวล รวมถึงอัตราดอกเบี้ยและราคาน้ำมันอาจลดลง ทำให้อำนาจซื้อของประเทศคู่ค้าสูงขึ้น ส่งผลให้การส่งออกดีขึ้น ขณะที่ปัจจัยลบมาจากความขัดแย้งและการสู้รบในภูมิภาคต่างๆ ที่อาจขยายเพิ่มขึ้น และมาตรการเข้มงวดการปล่อยคาร์บอนจากรถยนต์ของประเทศคู่ค้าที่ทำให้รถยนต์บางรุ่นนำเข้าไม่ได้
2) การผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ ราว 500,000 คัน เพิ่มขึ้น 8.73% เนื่องจากการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้โครงการ EV 3.0 รวมถึงเศรษฐกิจในประเทศที่ประเมินว่าจะขยายตัว 2.4-2.9% ประกอบกับคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้น และการแจกเงินของรัฐบาลให้กลุ่มต่างๆ รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการ Easy e-Receipt 2.0 และการลงทุนของภาครัฐจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ในปี 2567 มีผู้ขอรับส่งเสริมการลงทุนในประเทศสูงถึง 1.12 ล้านล้านบาท ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 10 ปี และเพิ่มขึ้น 35% จากปี 2566 ขณะที่ปัจจัยลบ คือ ความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงิน นอกจากนี้ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนอาจจะไม่รุนแรง ซึ่งจะทำให้การย้ายฐานการผลิตออกจากจีนมาไทยชะลอตัวลงได้ เพราะไทยได้เปรียบดุลการค้ากับสหรัฐฯ อีกทั้งสถานการณ์หนี้สาธารณะอยู่ในระดับสูงอาจส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และค่าครองชีพยังทรงตัวในระดับสูงซึ่งจะส่งผลต่ออำนาจซื้อของประชาชน (กรุงเทพธุรกิจ, 29 ม.ค. 2568)