รู้ทันเกมการค้า
มาตรการปิดเมือง (Lockdown) เป็นหนึ่งในมาตรการที่คนทั่วโลกมีประสบการณ์ครั้งแรกร่วมกันในช่วงปี 2563 ที่ผ่านมา เนื่องจากแต่ละประเทศต้องการชะลอการระบาดของไวรัส COVID-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด แต่ขณะเดียวกันการใช้มาตรการ Lockdown ก็ส่งผลกระทบในวงกว้าง ครอบคลุมตั้งแต่การดำเนินชีวิต การดำเนินธุรกิจในพื้นที่ ตลอดจนการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการค้าข้าวของ “นายชอบค้า” ที่เป็นกรณีตัวอย่างในครั้งนี้
ในช่วงแรกที่ COVID-19 เริ่มแพร่ระบาดรุนแรงจนเกิดความตื่นตระหนกไปทั่วโลก ผู้ส่งออกสินค้าอาหารต่างได้รับคำสั่งซื้อจากทั่วโลกเข้ามาเป็นจำนวนมาก รวมถึง “นายชอบค้า” ที่ได้รับคำสั่งซื้อข้าวจากคู่ค้าที่ไม่เคยติดต่อทำการค้ามาก่อน “นายชอบค้า” จึงเลือกค้าผ่าน Trader ที่เคยค้าขายกันมาและมีประสบการณ์ค้าขายมานาน
หลังจากที่ Trader รับมอบสินค้าจาก “นายชอบค้า” และส่งมอบสินค้าต่อให้กับผู้นำเข้าซึ่งตั้งอยู่ในประเทศ A เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อประเทศ A ประกาศ Lockdown และปิดพรมแดนระหว่างประเทศ ทำให้ผู้นำเข้าในประเทศ A ซึ่งเป็นคู่ค้ากับ Trader ของ “นายชอบค้า” ไม่สามารถนำข้าวไปกระจายต่อให้กับคู่ค้าที่อยู่ในประเทศ B และประเทศ C ตามแผนที่วางไว้ได้ จึงไม่ได้ชำระเงินค่าสินค้าให้กับ Trader ตามเวลาที่ตกลงกัน ส่งผลกระทบต่อเนื่องมาถึงสถานะทางการเงินของ Trader ที่เป็นคู่ค้าที่ทำสัญญาซื้อข้าวกับ “นายชอบค้า” ทำให้ต้องผิดนัดชำระเงินค่าสินค้ากับ “นายชอบค้า” ไปในที่สุด
ตัวอย่างของ “นายชอบค้า” เป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ เหตุการณ์ที่ผู้ส่งออกได้รับความเสียหายจากการที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายสินค้าไปถึงผู้ต้องการซื้อลำดับสุดท้าย (End Buyers) ซึ่งการลดทอนความความเสี่ยงประเภทนี้ทำได้ด้วยการทำประกันการส่งออก เพราะหาก “นายชอบค้า” ทำประกันการส่งออกข้าวล็อตนี้ไว้ แม้จะไม่ได้รับเงินค่าสินค้าจาก Trader แต่ก็จะได้รับเงินชดเชยความเสียหายตามมูลค่าที่ไม่ได้รับการชำระค่าสินค้าจากคู่ค้าอันเป็นไปตามข้อกำหนดในกรมธรรม์ เปรียบเสมือนมีเบาะรองรับผลกระทบจากเหตุการณ์ไม่คาดคิด สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจบริการรับประกันการส่งออก สามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายส่งเสริมการรับประกันการส่งออกและการลงทุน EXIM BANK โทร.0-2271-3700 ต่อ 3930-3944
Icon made by monkik, Ultimatearm, photo3idea_studio, magsaabguru, Pixel perfect and Freepik from www.flaticon.com
ที่เกี่ยวข้อง
-
ตกขบวนการค้าออนไลน์ ... ต้นเหตุของการไม่ชำระค่าสินค้า
การระบาดของ COVID-19 เป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้การค้าขายผ่านออนไลน์ เช่น Social Media และ E-marketplace เติบโตอย่างก้าวกระโดดสวนทางกับการค้าผ่านหน้าร้านที่สะดุดลงกะทันหัน และแม้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะสร้างโอกาสใหม่ๆ ให...
05.11.2021 -
ข้อผิดพลาดจากคลังสินค้า...อีกชนวนเหตุคู่ค้าปฏิเสธการรับสินค้า
จากบทความก่อนหน้าที่ได้กล่าวถึงกรณีที่เกิดความผิดพลาดในการสื่อสารภายในของบริษัทผู้ส่งออก จนลูกค้าปฏิเสธการรับสินค้าเพราะสีของสินค้าที่ส่งมอบไม่ตรงกับที่ระบุไว้ในคำสั่งซื้อ กรณีดังกล่าวเป็นเพียงหนึ่งในหลายความผิดพลาดที่เก...
30.06.2021
-
ทราบหรือไม่ ขายผ่าน L/C แม้ไม่ชวด…แต่บางครั้งได้เงินช้า
ในบรรดาช่องทางการชำระเงินทั้งหมดในการทำค้าระหว่างประเทศ นอกจาก Advance Payment ซึ่งเป็นวิธีที่ผู้ขาย/ผู้ส่งออกจะได้รับชำระเงินล่วงหน้าก่อนส่งสินค้าแล้ว Letter of Credit หรือ L/C ก็เป็นที่นิยมของผู้ขายเพราะทำให้มั่นใจได้ใ...
30.01.2021 -
หา Supplier ใหม่อย่างไรไม่เพิ่มความเสี่ยงในภาวะวิกฤต COVID-19
การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) นอกจากส่งผลต่อสุขภาพร่างกายแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพของธุรกิจในระดับมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป โดยหนึ่งในลักษณะของธุรกิจที่มักจะได้รับผลกระทบรุนแรงคือ ผู้ประกอบ...
30.04.2020 -
ข้อผิดพลาดจากคลังสินค้า...อีกชนวนเหตุคู่ค้าปฏิเสธการรับสินค้า
จากบทความก่อนหน้าที่ได้กล่าวถึงกรณีที่เกิดความผิดพลาดในการสื่อสารภายในของบริษัทผู้ส่งออก จนลูกค้าปฏิเสธการรับสินค้าเพราะสีของสินค้าที่ส่งมอบไม่ตรงกับที่ระบุไว้ในคำสั่งซื้อ กรณีดังกล่าวเป็นเพียงหนึ่งในหลายความผิดพลาดที่เก...
30.06.2021