บทความพิเศษจากกรรมการผู้จัดการ

พลังที่ยิ่งใหญ่ของคนตัวเล็ก … เปลี่ยนโลกนี้ให้ดีขึ้นได้

การฟื้นฟูและปกป้องสิ่งแวดล้อมนับเป็นวาระสำคัญของโลก เห็นได้จากการให้สัตยาบันของผู้นำประเทศต่างๆ ที่มุ่งมั่นแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ทั้งในเวทีสหประชาชาติที่ตั้งเป้าจะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ภายในปี 2573 หรือในที่ประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 (COP26) ก็ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-zero Emission) ภายในปี 2593 การตื่นตัวในระดับประเทศดังกล่าวส่งผ่านมายังภาคธุรกิจด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่และบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ต้องปรับโมเดลธุรกิจสู่
การเติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้กฎระเบียบการกำกับดูแลด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environment, Social and Governance : ESG) แต่เมื่อหันมามองธุรกิจของคนตัวเล็กหรือ SMEs พบว่ายังไม่เห็นสัญญาณการตื่นตัวที่ชัดเจนนัก ส่วนหนึ่งอาจเนื่องมาจากความคิดที่ว่าการปล่อยคาร์บอนมาจากธุรกิจขนาดใหญ่เป็นหลัก แต่ข้อเท็จจริงกลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น โดยข้อมูลของ Organization for Economic Co-operation and Development (OECD) ระบุว่า SMEs ทั่วโลกปล่อยของเสียจากภาคอุตสาหกรรมถึง 40-64% และปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคธุรกิจถึง 50-70% ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่ SMEs ต้องหันมาปรับเปลี่ยนธุรกิจให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังมากขึ้น

            อย่างไรก็ตาม อุปสรรคอันดับต้นๆ ของ SMEs ทั่วโลกในการปรับธุรกิจให้เป็นสีเขียว คือ ความกังวลถึงต้นทุนที่สูงขึ้น สอดคล้องกับผลสำรวจจากหลายหน่วยงานทั้งในเกาหลีใต้ เยอรมนี และแคนาดา นอกจากนี้ การขาดองค์ความรู้และเครื่องมือในการยกระดับธุรกิจก็เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคสำคัญ ทั้งนี้ แม้การปรับตัวสู่ธุรกิจสีเขียวอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของ SMEs ผมขอแชร์ไอเดียเบื้องต้น ดังนี้

            Green Mindset “ปรับหลักคิด โตอย่างยั่งยืน” หลายคนอาจมองว่าการลงทุนปรับธุรกิจให้เป็นสีเขียวจะเพิ่มต้นทุนและลดผลกำไรของกิจการ แต่หากประเมินในระยะกลาง-ยาว พบว่าหลายบริษัทมีต้นทุนลดลงและผลประกอบการดีขึ้น จากผลสำรวจของ OECD ชี้ว่ากลุ่มบริษัทตัวอย่างใน EU ที่ใช้ทรัพยากรหมุนเวียนอย่างคุ้มค่ามีต้นทุนการผลิตลดลงโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 23% เช่นเดียวกับผลสำรวจของ United Nation Environment Programme (UNEP) ระบุว่ากลุ่มบริษัทตัวอย่างที่นำเทคโนโลยีมาช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จะเติบโตเฉลี่ยถึง 15% สอดคล้องกับแนวโน้มผู้บริโภคยุคใหม่ที่มักซื้อสินค้าและบริการที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสอดรับกับ Global Value Chain ของบริษัทขนาดใหญ่ที่กำหนดให้ Supplier ต้องผ่านมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมด้วย  

            Green Model “สร้างโมเดลธุรกิจใหม่ จับมือกับผู้เชี่ยวชาญ” การปรับธุรกิจสู่ Low Carbon ทำได้ตั้งแต่ขั้นตอนก่อนการผลิตไปจนสินค้าถึงมือผู้บริโภค ทั้งการจัดการวัตถุดิบ บรรจุภัณฑ์ กระบวนการผลิต การใช้พลังงาน และการขนส่ง นอกจากนี้ สำหรับผู้ส่งออกต้องเร่งปรับตัวสู่ “Green Exporter” เพื่อผ่านเกณฑ์ภายใต้มาตรการทางการค้าด้านสิ่งแวดล้อมที่มีมากถึง 17,000 ฉบับทั่วโลก โดยสินค้าแต่ละประเภทสร้าง Carbon Footprint ไม่เท่ากัน จึงจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำ

            Green Money “เติมเงินทุน ยกระดับสู่ Low Carbon” ผลสำรวจจาก SME Climate Hub ระบุว่า 48% ของ SMEs ทั่วโลกขาดเงินทุนที่จะใช้ปรับธุรกิจเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สถาบันการเงินต่างๆ จึงเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจสีเขียว โดยเฉพาะธนาคารของรัฐที่เข้ามาปิดช่องว่างทางการเงินแก่ SMEs เช่น ในฝรั่งเศส OSEO ซึ่งเป็นกองทุนและ Investment Bank ของภาครัฐ สนับสนุนเงินทุนระยะยาว อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน และปลอดหลักประกัน เพื่อให้ SMEs ลงทุนเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือในมาเลเซีย Credit Guarantee Corporation ช่วยค้ำประกันให้ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อปรับธุรกิจให้สอดคล้องกับหลักการลดคาร์บอน สำหรับประเทศไทย EXIM BANK ในฐานะธนาคารเพื่อการพัฒนาของประเทศมุ่งมั่นเป็นพี่เลี้ยงแก่คนตัวเล็กให้ยกระดับสู่ธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยบริการครบวงจร ตั้งแต่การให้คำแนะนำ การเสริมองค์ความรู้การดำเนินธุรกิจแบบ Low Carbon ไปจนถึงสนับสนุนสินเชื่อสีเขียว รวมถึงมีผลิตภัณฑ์เฉพาะ เช่น Solar Orchestra เงินทุนเพื่อติดตั้ง Solar Rooftop พร้อมเชื่อมโยง Ecosystem ตลาดคาร์บอน ตลอดจนเตรียมพัฒนากลไกสร้างแรงจูงใจให้ SMEs ดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

          สุดท้ายนี้ ผมขอให้กำลังใจและให้ความมั่นใจกับท่านผู้ประกอบการ SMEs ทุกท่านว่า “พลังของคนตัวเล็ก สามารถเปลี่ยนโลกนี้ให้ดีขึ้นได้ ขอเพียงมีความตั้งใจและลงมือทำจริงครับ

เอกสาร
ที่เกี่ยวข้อง
Related
more icon
Most Viewed
more icon
  • ตลาดแอฟริกา : แหล่งลงทุนที่ทำกำไรดีอย่างคาดไม่ถึง

    ท่านผู้อ่านครับ ในปีที่ผ่านมาผมได้เล่าถึงโอกาสการค้าการลงทุนในทวีปแอฟริกาไปแล้วหลายครั้ง ว่าเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพ ทั้งในแง่ทรัพยากรธรรมชาติ ขนาดตลาด สัดส่วนประชากรในวัยแรงงาน การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของภาวะเศรษฐกิจ และ...

    calendar icon22.01.2019
  • การขายสินค้าออนไลน์ใน CLMV ให้ประสบความสำเร็จ

    ปัจจุบันแม้ตลาดออนไลน์ในประเทศเพื่อนบ้าน อันได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม หรือที่เรียกว่า CLMV จะยังมีขนาดเล็กกว่าไทย ด้วยจำนวนผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มีสัดส่วนเพียง 53% น้อยกว่าไทยที่มีสัดส่วนมากถึง 82% แต...

    calendar icon18.09.2018
  • ส่องโอกาสอุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนในตลาดแอฟริกา

    ปัจจุบันนี้คงต้องยอมรับครับว่าทวีปแอฟริกากำลังเนื้อหอม ที่ผมกล่าวเช่นนี้เพราะมีสัญญาณที่สื่อให้เห็นชัดเจนว่าภาครัฐของหลายประเทศกำลังพยายามหาทางนำผู้ประกอบการเข้าสู่ตลาดแอฟริกาเพื่อยึดหัวหาด เห็นได้จากจำนวนสถานทูตตั้งใหม่...

    calendar icon26.03.2019
link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products
  • Finance Preview
  • Finance Preview
  • Finance Preview