บทความพิเศษจากกรรมการผู้จัดการ
ท่ามกลางสถานการณ์ตลาดโลกที่เผชิญกับวิกฤตเข้ามาเป็นระลอก ตั้งแต่ COVID-19 ต่อเนื่องด้วยวิกฤตความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน และวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังก่อตัวขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกจากปัญหาเงินเฟ้อในปัจจุบันที่สูงทำลายสถิติในรอบหลายสิบปี แต่กลับมีประเทศหนึ่งที่ยังเติบโตได้อย่างมั่นคงและก้าวเข้ามามีบทบาทเทียบเคียงกับประเทศมหาอำนาจในหลากหลายมิติได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งประเทศที่ผมกล่าวถึงนี้ก็คืออินเดียที่นับเป็นดาวรุ่งสามารถเร่งแซงหน้าประเทศอื่นๆ ในหลายมิติ ดังนี้
- ใหญ่แซงหน้า : อินเดียก้าวขึ้นเป็นตลาดผู้บริโภคและตลาดแรงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกแซงหน้าจีน โดยWorld Population Prospects 2022 ขององค์การสหประชาชาติ คาดว่าในปี 2566 อินเดียจะมีจำนวนประชากรแซงหน้าจีนได้เป็นครั้งแรกในรอบหลายศตวรรษ และที่สำคัญ 2 ใน 3 ของประชากรอินเดีย หรือราว 900 ล้านคนยังอยู่ในวัยแรงงาน ทำให้อินเดียเป็นตลาดที่หลายประเทศให้ความสนใจทั้งในแง่การเป็นตลาดส่งออกขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยคนหนุ่มสาวที่พร้อมออกมาจับจ่ายใช้สอย และในแง่ฐานการผลิตที่พรั่งพร้อมไปด้วยแรงงานหนุ่มสาว ซึ่งหลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าอินเดียจะกลายเป็นอีกหนึ่งโรงงานของโลกที่มีความสำคัญในอนาคต
- โตแซงหน้า : เศรษฐกิจอินเดียเติบโตแรงแซงขึ้นมาติด Top 5 ของโลก แม้อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 รุนแรงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่ใช้เวลาไม่นานอินเดียก็สามารถพลิกฟื้นจนเศรษฐกิจกลับมาเติบโตสูงเป็นอันดับต้นๆ ของเอเชียด้วยอัตราขยายตัวเฉลี่ยสูงถึง 7.8% ต่อปีในช่วงปี 2564-2565 และขยับขึ้นมาเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกแทนที่สหราชอาณาจักร (United Kingdom : UK) ในปี 2565 ทั้งนี้ จากประมาณการของ IMF พบว่าเศรษฐกิจของอินเดียจะยังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และมีโอกาสจะแซงหน้าเยอรมนีและญี่ปุ่นขึ้นแท่นเป็นเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลกรองจากสหรัฐฯ และจีนได้ในปี 2570
- เก่งแซงหน้า : อินเดียมี Startup ระดับยูนิคอร์น (มูลค่าเกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) มากกว่า 100 ราย สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก เป็นรองเพียงสหรัฐฯ และจีน โดยพบว่าในช่วงปี 2557–2565 อินเดียมีจำนวน Startup เพิ่มขึ้นมากจาก 400 ราย เป็น 70,000 ราย ครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ การเงิน การเกษตร โลจิสติกส์ และสุขภาพ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาครัฐของอินเดียให้ความสำคัญกับการสนับสนุน Startup ทั้งในด้านความรู้ เงินทุน ตลอดจนการผ่อนปรนระเบียบและกฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับ Startup กระทั่งมีการกำหนดให้วันที่ 16 มกราคมของทุกปีเป็นวัน Startup แห่งชาติ นอกจากนี้ รัฐบาลอินเดียยังให้ความสำคัญด้านการพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะสาขาวิศวกรรมและเทคโนโลยีอย่างจริงจังมาโดยตลอด อาทิ จัดตั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งอินเดีย (Indian Institutes of Technology : IIT) ที่เน้นผลิตนักวิทยาศาสตร์และวิศวกร กระจายอยู่ในเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการปลูกฝังทักษะด้านเทคโนโลยีให้กับนักศึกษาที่จะเป็นบุคลากรสำคัญของประเทศในอนาคต
ขณะนี้นับว่าเป็นจังหวะที่ดีของผู้ส่งออกในการหาโอกาสขยายตลาดส่งออกไปอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ โตแรง และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากทักษะด้านเทคโนโลยีในหลายอุตสาหกรรม เพื่อกระจายความเสี่ยงจากตลาดหลักที่เศรษฐกิจชะลอลง โดยผมมองว่าเป็นโอกาสของทั้งการส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งไทยมีสินค้าหลายรายการที่มีศักยภาพในการส่งออกไปอินเดีย เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ อัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึงอาหารมังสวิรัติ และการส่งออกสินค้าขั้นกลาง เช่น เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ และชิ้นส่วนรถยนต์ เพื่อนำไปใช้ในภาคการผลิตของประเทศ จากการที่อินเดียจะก้าวเป็นโรงงานผลิตที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจขยายตลาดส่งออกไปอินเดีย EXIM BANK ก็พร้อมเป็นที่พึ่งในการคว้าชัยในตลาดนี้นะครับ
ที่เกี่ยวข้อง
-
หนี้ทางเทคนิคและหนี้ด้านสิ่งแวดล้อม ... ชนวนเหตุที่ทำให้ธุรกิจติดบ่วง
ถ้าพูดถึง “หนี้” ผมคิดว่าท่านที่ทำธุรกิจคงคุ้นเคยและทราบดีว่าเมื่อมีหนี้ก็ย่อมมี “ดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย” การเป็นหนี้แต่ละครั้งจึงต้องคิดอย่างรอบคอบแล้วว่า หนี้ก้อนนี้จะช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้นคุ้มค่...
20.04.2024 -
สร้างแต้มบุญใหม่ เสริมบารมีธุรกิจ รับทรัพย์รับปีมังกร
ใกล้เข้าสู่ช่วงเวลาเฉลิมฉลองของทุกท่านในเทศกาลปีใหม่แล้วนะครับ ซึ่งปีที่ผ่านมาผมเชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่ท้าทายสำหรับผู้ประกอบการในธุรกิจส่งออก เนื่องจากโลกต้องเผชิญกับความผันผวนมากมาย ทำให้การส่งออกของไทยติดลบราว ...
03.01.2024
-
ตลาดแอฟริกา : แหล่งลงทุนที่ทำกำไรดีอย่างคาดไม่ถึง
ท่านผู้อ่านครับ ในปีที่ผ่านมาผมได้เล่าถึงโอกาสการค้าการลงทุนในทวีปแอฟริกาไปแล้วหลายครั้ง ว่าเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพ ทั้งในแง่ทรัพยากรธรรมชาติ ขนาดตลาด สัดส่วนประชากรในวัยแรงงาน การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของภาวะเศรษฐกิจ และ...
22.01.2019 -
การขายสินค้าออนไลน์ใน CLMV ให้ประสบความสำเร็จ
ปัจจุบันแม้ตลาดออนไลน์ในประเทศเพื่อนบ้าน อันได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม หรือที่เรียกว่า CLMV จะยังมีขนาดเล็กกว่าไทย ด้วยจำนวนผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มีสัดส่วนเพียง 53% น้อยกว่าไทยที่มีสัดส่วนมากถึง 82% แต...
18.09.2018 -
ส่องโอกาสอุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนในตลาดแอฟริกา
ปัจจุบันนี้คงต้องยอมรับครับว่าทวีปแอฟริกากำลังเนื้อหอม ที่ผมกล่าวเช่นนี้เพราะมีสัญญาณที่สื่อให้เห็นชัดเจนว่าภาครัฐของหลายประเทศกำลังพยายามหาทางนำผู้ประกอบการเข้าสู่ตลาดแอฟริกาเพื่อยึดหัวหาด เห็นได้จากจำนวนสถานทูตตั้งใหม่...
26.03.2019