บทความพิเศษจากกรรมการผู้จัดการ
เมื่อเอ่ยถึงตะวันออกกลาง เรามักจะนึกถึงทะเลทรายแห้งแล้ง แต่ในมุมมองของภาคธุรกิจ ณ เวลานี้ตะวันออกกลางกลับเปรียบเสมือน Oasis ใหม่ของตลาดการค้าโลกที่ซบเซา เพราะไม่เพียงเศรษฐกิจที่ยังไปต่อได้ ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง โดย IMF คาดว่าเศรษฐกิจของตะวันออกกลาง โดยเฉพาะกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) ในช่วง 5 ปีข้างหน้า (ปี 2567-2571) จะขยายตัวเฉลี่ย 3.4% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าโลกที่ 3.1% แต่ยังเป็นภูมิภาคที่มีกำลังซื้อสูงมากและมีความต้องการนำเข้าสินค้าอยู่มากจากข้อจำกัดของการผลิตในประเทศ ทั้งนี้ การทำตลาดดังกล่าวนอกจากผู้ส่งออกต้องศึกษากฎระเบียบและปรับสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐาน Halal เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้นับถือศาสนาอิสลาม เช่น เนื้อสัตว์ที่ส่งออกต้องมีใบรับรองการแปรรูปที่ถูกวิธีตามหลักศาสนาอิสลาม และเครื่องสำอางต้องมีใบรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ฮาลาล ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การผลิต การจัดเก็บ และการขนส่ง แล้ว วันนี้ผมขอแชร์เทรนด์ที่น่าสนใจของผู้บริโภคในตลาดอาหรับ โดยเจาะไปที่ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 2 อันดับแรกของโลกอาหรับ เพื่อให้ผู้ประกอบการที่กำลังบุกตลาดนี้ได้ใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้โดนใจผู้บริโภคกันครับ
ตัวตึงสายช้อปออนไลน์ : ซาอุดีอาระเบียและ UAE มีสัดส่วนประชากรเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสูงสุดเป็นลำดับ 3 และ 4 ของโลกด้วยสัดส่วนราว 99% โดย UAE มีสัดส่วนผู้ที่ซื้อสินค้าออนไลน์ทุกสัปดาห์มากถึง 62% สูงเป็นอันดับ 7 ของโลก การเข้าไปทำตลาดนี้จึงควรใช้ช่องทางออนไลน์ควบคู่ไปด้วยเสมอ โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มเสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ และของเล่น ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้า 3 อันดับแรกที่ผู้บริโภคทั้ง 2 ตลาดนิยมซื้อทางออนไลน์ นอกจากนี้ หากผู้ประกอบการเพิ่มวิธีการใหม่ๆ ในการสนับสนุนการซื้อสินค้าทางออนไลน์จะช่วยให้สินค้าได้รับความสนใจมากขึ้น อาทิ เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) ที่ผสานภาพเสมือนของสินค้าเข้ากับภาพจริง ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคมองเห็นสินค้าบนร่างกายได้ในทันทีเสมือนได้ทดลองสินค้าจริง ซึ่ง Deloitte พบว่าการที่ผู้บริโภคในซาอุดีอาระเบียสามารถลองสินค้าผ่าน AR จะทำให้ผู้บริโภคพิจารณาซื้อสินค้ามากขึ้น 34%
ตัวเต็งสายกรีน : ภูมิภาคตะวันออกกลางมีบทบาทโดดเด่นในการปรับตัวให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะภาครัฐจริงจังในการดำเนินนโยบายเปลี่ยนทะเลทรายให้เป็นสีเขียว อาทิ โครงการปลูกต้นไม้ 10,000 ล้านต้นทั่วซาอุดีอาระเบีย เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ประกอบกับผู้ประกอบการในภูมิภาคนี้ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อาทิ Emirates Airline ที่มุ่งพัฒนาการใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel : SAF) และประสบความสำเร็จในการทดสอบการบินโดยใช้ SAF 100% ไปเมื่อต้นปี 2566 ตลอดจนผู้บริโภคในตลาดนี้ก็ใส่ใจสิ่งแวดล้อมเช่นกัน ซึ่ง PwC รายงานว่ากว่า 82% ของผู้บริโภคใน UAE ยอมจ่ายแพงขึ้นเพื่อซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะที่สัดส่วนผู้บริโภคในซาอุดีอาระเบียอยู่ที่ 74% ทั้งนี้ การมุ่งสู่สายกรีนในทุกระดับของตลาดนี้ล้วนเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ดำเนินธุรกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ต้นไม้ เครื่องสำอางและอาหารที่ไม่มีส่วนประกอบของพืชที่มาจากการรุกล้ำป่า รวมถึงบรรจุภัณฑ์รีไซเคิล
สำหรับผู้ประกอบการที่ยังกังวลที่จะเริ่มต้นกับ Oasis แห่งใหม่ของสนามการค้าโลก EXIM BANK พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการทุกท่านครับ เพียงขอให้เชื่อมั่นว่าคุณทำได้ ดังคำกล่าวของ Matshona Dhliwayo นักปราชญ์และนักเขียนชาวแคนาดาที่ว่า “If a flower can flourish in the desert, you can flourish anywhere.” ถ้าดอกไม้ยังเติบโตในทะเลทรายได้ คุณก็เติบโตได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดหรือสถานการณ์ใด
Disclaimer : คอลัมน์นี้เป็นข้อคิดเห็นส่วนบุคคล จึงไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับความคิดเห็นของ ธสน.
ที่เกี่ยวข้อง
-
ส่องโอกาสส่งออกไทย...สินค้าหลายกลุ่มยังยืน 1 ท่ามกลางคลื่นลมในปี 2568
ปี 2567 กำลังจะผ่านพ้นไปแล้วนะครับ ในช่วงปลายปีแบบนี้ มักเป็นเวลาที่หลายท่านใช้ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นในปีนี้ และมองหาโอกาสหรือตั้งเป้าหมายใหม่ๆ ในปีหน้า ผมจึงอยากใช้โอกาสนี้พูดถึงโอกาสในการส่งออกสินค้าไทยในปี 2568 ซึ่งผมมอ...
21.12.2024
-
ตลาดอ@นไลน์ยังไม่คลายมนต์ขลัง …แม้ในวันเศรษฐกิจอ่อนแรง
มูลค่าการค้าผ่านตลาด e-Commerce โลกเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจาก 2.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2560 เป็น 4.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2564 และแม้ว่าตลาด e-Commerce ในปี 2565 จะชะลอความร้อนแรงลงจนขยายตัวได้เพียง 7.1% จากที่เคย...
22.07.2023
-
ตลาดแอฟริกา : แหล่งลงทุนที่ทำกำไรดีอย่างคาดไม่ถึง
ท่านผู้อ่านครับ ในปีที่ผ่านมาผมได้เล่าถึงโอกาสการค้าการลงทุนในทวีปแอฟริกาไปแล้วหลายครั้ง ว่าเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพ ทั้งในแง่ทรัพยากรธรรมชาติ ขนาดตลาด สัดส่วนประชากรในวัยแรงงาน การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของภาวะเศรษฐกิจ และ...
22.01.2019
-
จับสัญญาณความเสี่ยงธุรกิจจาก 3 ปัญหาคอขวดโลก
หลายท่านคงเคยมีประสบการณ์ปัญหาคอขวด (Bottlenecks) อย่างการที่ต้องรอคิวช่องตรวจหนังสือเดินทางเป็นเวลานานที่สนามบิน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวที่ความต้องการใช้บริการหนาแน่นแต่ช่องการให้บริการมีจำกัด ซึ่งปัญหาคอขวดโลกก็มีสาเหตุ...
29.03.2024
-
อยาก Growth แบบไม่สะดุด ... ต้องมาให้สุดที่ Green Growth
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันนี้ตรงกับวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่ง EXIM BANK ก่อตั้งมาครบ 30 ปีพอดีครับ สำหรับการเริ่มต้นเข้าสู่วัยเลข 3 นี้ ผมขอย้ำว่า EXIM BANK พร้อมแล้วครับที่จะเดินหน้าสู่บทบาทใหม่ในการเป็น Green Develo...
29.02.2024