บทความพิเศษจากกรรมการผู้จัดการ

ตะวันออกกลาง…Oasis ใหม่ของสนามการค้าที่แห้งเหือด

เมื่อเอ่ยถึงตะวันออกกลาง เรามักจะนึกถึงทะเลทรายแห้งแล้ง แต่ในมุมมองของภาคธุรกิจ ณ เวลานี้ตะวันออกกลางกลับเปรียบเสมือน Oasis ใหม่ของตลาดการค้าโลกที่ซบเซา เพราะไม่เพียงเศรษฐกิจที่ยังไปต่อได้ ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง โดย IMF คาดว่าเศรษฐกิจของตะวันออกกลาง โดยเฉพาะกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) ในช่วง 5 ปีข้างหน้า (ปี 2567-2571) จะขยายตัวเฉลี่ย 3.4% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าโลกที่ 3.1% แต่ยังเป็นภูมิภาคที่มีกำลังซื้อสูงมากและมีความต้องการนำเข้าสินค้าอยู่มากจากข้อจำกัดของการผลิตในประเทศ ทั้งนี้ การทำตลาดดังกล่าวนอกจากผู้ส่งออกต้องศึกษากฎระเบียบและปรับสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐาน Halal เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้นับถือศาสนาอิสลาม เช่น เนื้อสัตว์ที่ส่งออกต้องมีใบรับรองการแปรรูปที่ถูกวิธีตามหลักศาสนาอิสลาม และเครื่องสำอางต้องมีใบรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ฮาลาล ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การผลิต การจัดเก็บ และการขนส่ง แล้ว วันนี้ผมขอแชร์เทรนด์ที่น่าสนใจของผู้บริโภคในตลาดอาหรับ โดยเจาะไปที่ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 2 อันดับแรกของโลกอาหรับ เพื่อให้ผู้ประกอบการที่กำลังบุกตลาดนี้ได้ใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้โดนใจผู้บริโภคกันครับ

ตัวตึงสายช้อปออนไลน์ : ซาอุดีอาระเบียและ UAE มีสัดส่วนประชากรเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสูงสุดเป็นลำดับ 3 และ 4 ของโลกด้วยสัดส่วนราว 99% โดย UAE มีสัดส่วนผู้ที่ซื้อสินค้าออนไลน์ทุกสัปดาห์มากถึง 62% สูงเป็นอันดับ 7 ของโลก การเข้าไปทำตลาดนี้จึงควรใช้ช่องทางออนไลน์ควบคู่ไปด้วยเสมอ โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มเสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ และของเล่น ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้า 3 อันดับแรกที่ผู้บริโภคทั้ง 2 ตลาดนิยมซื้อทางออนไลน์ นอกจากนี้ หากผู้ประกอบการเพิ่มวิธีการใหม่ๆ ในการสนับสนุนการซื้อสินค้าทางออนไลน์จะช่วยให้สินค้าได้รับความสนใจมากขึ้น อาทิ เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) ที่ผสานภาพเสมือนของสินค้าเข้ากับภาพจริง ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคมองเห็นสินค้าบนร่างกายได้ในทันทีเสมือนได้ทดลองสินค้าจริง ซึ่ง Deloitte พบว่าการที่ผู้บริโภคในซาอุดีอาระเบียสามารถลองสินค้าผ่าน AR จะทำให้ผู้บริโภคพิจารณาซื้อสินค้ามากขึ้น 34%

ตัวเต็งสายกรีน : ภูมิภาคตะวันออกกลางมีบทบาทโดดเด่นในการปรับตัวให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะภาครัฐจริงจังในการดำเนินนโยบายเปลี่ยนทะเลทรายให้เป็นสีเขียว อาทิ โครงการปลูกต้นไม้ 10,000 ล้านต้นทั่วซาอุดีอาระเบีย เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ประกอบกับผู้ประกอบการในภูมิภาคนี้ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อาทิ Emirates Airline ที่มุ่งพัฒนาการใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel : SAF) และประสบความสำเร็จในการทดสอบการบินโดยใช้ SAF 100% ไปเมื่อต้นปี 2566 ตลอดจนผู้บริโภคในตลาดนี้ก็ใส่ใจสิ่งแวดล้อมเช่นกัน ซึ่ง PwC รายงานว่ากว่า 82% ของผู้บริโภคใน UAE ยอมจ่ายแพงขึ้นเพื่อซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะที่สัดส่วนผู้บริโภคในซาอุดีอาระเบียอยู่ที่ 74% ทั้งนี้ การมุ่งสู่สายกรีนในทุกระดับของตลาดนี้ล้วนเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ดำเนินธุรกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ต้นไม้ เครื่องสำอางและอาหารที่ไม่มีส่วนประกอบของพืชที่มาจากการรุกล้ำป่า รวมถึงบรรจุภัณฑ์รีไซเคิล

สำหรับผู้ประกอบการที่ยังกังวลที่จะเริ่มต้นกับ Oasis แห่งใหม่ของสนามการค้าโลก EXIM BANK พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการทุกท่านครับ เพียงขอให้เชื่อมั่นว่าคุณทำได้ ดังคำกล่าวของ Matshona Dhliwayo นักปราชญ์และนักเขียนชาวแคนาดาที่ว่า “If a flower can flourish in the desert, you can flourish anywhere.” ถ้าดอกไม้ยังเติบโตในทะเลทรายได้ คุณก็เติบโตได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดหรือสถานการณ์ใด

Disclaimer : คอลัมน์นี้เป็นข้อคิดเห็นส่วนบุคคล จึงไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับความคิดเห็นของ ธสน.

Related
more icon
  • สร้างแต้มบุญใหม่ เสริมบารมีธุรกิจ รับทรัพย์รับปีมังกร

    ใกล้เข้าสู่ช่วงเวลาเฉลิมฉลองของทุกท่านในเทศกาลปีใหม่แล้วนะครับ ซึ่งปีที่ผ่านมาผมเชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่ท้าทายสำหรับผู้ประกอบการในธุรกิจส่งออก เนื่องจากโลกต้องเผชิญกับความผันผวนมากมาย ทำให้การส่งออกของไทยติดลบราว ...

    calendar icon03.01.2024
  • อินเดีย : “ตัวตึง”…ผงาดทาบรัศมีมหาอำนาจโลก

    ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกปี 2566 ที่มีแนวโน้มชะลอลง โดยเฉพาะเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วที่ในปีนี้แทบไม่มีประเทศใดเลยโตเกิน 2% ทำให้หลายฝ่ายกำลังมองหา Pocket of Growth ใหม่หรือประเทศที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มเติบโตโดดเด่นที่จะเข้ามาช่วยพ...

    calendar icon31.03.2023
Most Viewed
more icon
  • ตลาดแอฟริกา : แหล่งลงทุนที่ทำกำไรดีอย่างคาดไม่ถึง

    ท่านผู้อ่านครับ ในปีที่ผ่านมาผมได้เล่าถึงโอกาสการค้าการลงทุนในทวีปแอฟริกาไปแล้วหลายครั้ง ว่าเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพ ทั้งในแง่ทรัพยากรธรรมชาติ ขนาดตลาด สัดส่วนประชากรในวัยแรงงาน การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของภาวะเศรษฐกิจ และ...

    calendar icon22.01.2019
  • การขายสินค้าออนไลน์ใน CLMV ให้ประสบความสำเร็จ

    ปัจจุบันแม้ตลาดออนไลน์ในประเทศเพื่อนบ้าน อันได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม หรือที่เรียกว่า CLMV จะยังมีขนาดเล็กกว่าไทย ด้วยจำนวนผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มีสัดส่วนเพียง 53% น้อยกว่าไทยที่มีสัดส่วนมากถึง 82% แต...

    calendar icon18.09.2018
  • ส่องโอกาสอุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนในตลาดแอฟริกา

    ปัจจุบันนี้คงต้องยอมรับครับว่าทวีปแอฟริกากำลังเนื้อหอม ที่ผมกล่าวเช่นนี้เพราะมีสัญญาณที่สื่อให้เห็นชัดเจนว่าภาครัฐของหลายประเทศกำลังพยายามหาทางนำผู้ประกอบการเข้าสู่ตลาดแอฟริกาเพื่อยึดหัวหาด เห็นได้จากจำนวนสถานทูตตั้งใหม่...

    calendar icon26.03.2019
link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products
  • Finance Preview
  • Finance Preview
  • Finance Preview