ข่าวเศรษฐกิจ
หอการค้าไทยเปิดเผยว่า การระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพ และเลือกรับประทานอาหารคุณภาพดีและมีประโยชน์ ทำให้อาหารแห่งอนาคต (Future Food) ได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วและเป็นโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมอาหารของไทย สำหรับสินค้าอาหารในยุค New Normal ที่คาดว่าจะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการไทย ได้แก่ อาหารจากพืช (Plant-based Food) อาหารจากแมลง (Insect Food) และอาหารจากท้องถิ่น (Localization) เนื่องจากไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมจึงมีวัตถุดิบที่เหมาะสม และมีศักยภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่หันมาใส่ใจสุขภาพ กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วย และกลุ่มนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ มูลค่าส่งออกอาหารแห่งอนาคตของไทยในระยะ 10 ปี (2555-2564) มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปี 2563 ซึ่งเกิดการระบาดของ COVID-19 รุนแรง การส่งออกอาหารแห่งอนาคตมีมูลค่าถึง 123,146 ล้านบาท หรือคิดเป็น 10% ของมูลค่าส่งออกอาหารทั้งหมด 1.09 ล้านล้านบาท และในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2564 ไทยมีมูลค่าส่งออกสินค้าอาหารกว่า 806,430 ล้านบาท เป็นกลุ่มอาหารแห่งอนาคตกว่า 71,570 ล้านบาท (สำนักข่าวอินโฟเควสท์, 6 ก.พ. 2565)