ข่าวเศรษฐกิจ
กระทรวงการคลังของจีนแถลงว่าชาวจีนที่ซื้อ EV ในปี 2567-2568 จะได้รับการยกเว้นภาษีซื้อราวคันละ 146,000 บาท และหากซื้อในปี 2569-2570 จะได้รับการยกเว้นภาษีราวคันละ 73,000 บาท เนื่องจากยอดจำหน่ายรถยนต์ในจีนที่ชะลอตัวทำให้เกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจจีน ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่าการขยายมาตรการยกเว้นภาษี EV ครั้งล่าสุดจะช่วยผลักดันการเติบโตของตลาด EV ราคาถูกของบริษัทจีนมากกว่ารถยนต์ Premium ของต่างประเทศ อีกทั้ง Rystad Energy คาดว่ายอดจำหน่าย EV ในจีนจะเพิ่มขึ้น 30% ในปี 2567 จากปี 2566 ที่คาดว่าจะเติบโต 15%
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ระบุว่าอุตสาหกรรม EV จีนเผชิญความท้าทายจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคจีนที่เฉื่อยชา ซึ่งสะท้อนจากยอดค้าปลีกในเดือน พ.ค. 2566 ที่เติบโตต่ำกว่าคาด อีกทั้งจีนยังมีสถานีชาร์จไฟฟ้าน้อยมาก ทำให้ยอดจำหน่าย EV ยังเพิ่มขึ้นไม่มาก โดย Autohome.Inc ระบุว่าที่อยู่อาศัยในจีนมีที่จอดรถไม่มากนัก โดยเฉพาะในกรุงปักกิ่งที่ประชาชนอาศัยในอพาร์ตเมนต์ และต้องชำระค่าที่จอดรถเดือนละเกือบ 100 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่าค่าเช่าอพาร์ตเมนต์ ยิ่งหากมี EV มากขึ้น ปัญหาสถานีชาร์จ EV ขาดแคลนจะยิ่งชัดเจนขึ้นและส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ EV ในจีนในอนาคต ทั้งนี้ International Energy Agency (IEA) ระบุว่าเครื่องชาร์จ EV แบบชาร์จเร็วที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สาธารณะในจีน 70% ตั้งอยู่ใน 10 มณฑลเท่านั้น ซึ่งคิดเป็นเพียงราว 1 ใน 3 จากทั้งหมด 34 มณฑล นอกจากนี้ IEA ยังระบุว่าการเติบโตของยอดจำหน่าย EV จะยั่งยืนได้ก็ต่อเมื่อจุดชาร์จ EV ครอบคลุมทั่วประเทศและมีราคาย่อมเยาทั้งการชาร์จที่บ้าน ที่ทำงาน และสถานีชาร์จสาธารณะ (prachachat.net, 25 มิ.ย. 2566)