บทความพิเศษจากกรรมการผู้จัดการ

เร่งเพิ่มประสิทธิภาพ MSME หนุนรายได้ประเทศพุ่ง

อย่างที่ทราบกันดีว่า “ธุรกิจของคนตัวเล็ก” หรือที่เรียกกันอย่างเป็นทางการว่าวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และขนาดย่อย หรือ MSME (Micro, Small and Medium Enterprise) เป็นส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมทั่วโลก เพราะธุรกิจเหล่านี้มีจำนวนรวมกันถึงกว่า 90% ของธุรกิจทั่วโลก สร้างรายได้ราวครึ่งหนึ่งของ GDP โลก และยังเป็นแหล่งรองรับแรงงานถึงกว่า 2 ใน 3 ของแรงงานทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ธุรกิจมีขนาดเล็กทำให้มีอำนาจต่อรองน้อย อีกทั้งหลายแห่งก็เป็นกิจการในครอบครัวที่การบริหารงานยังไม่เป็นระบบนัก ทำให้ประสิทธิภาพการดำเนินงานของ MSME ค่อนข้างต่ำ ซึ่งจากการศึกษาของ McKinsey พบว่า MSME มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเพียงครึ่งหนึ่งของธุรกิจขนาดใหญ่ โดยเฉพาะ MSME ในประเทศตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) ที่ประสิทธิภาพจะยิ่งน้อยลงอีก (เพียง 29% เมื่อเทียบกับรายใหญ่) ด้วยช่องว่างที่กว้างเช่นนี้ทำให้การเพิ่มประสิทธิภาพของ MSME เป็นประเด็นที่น่าสนใจ เพราะประเทศที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของ MSME ได้มาก ก็ย่อมหมายถึงรายได้หรือขนาดเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทั้งนี้ ผลการศึกษาของ McKinsey ระบุว่าหากสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ MSME ให้เทียบเท่ากับกิจการขนาดใหญ่ได้ จะช่วยให้รายได้ของประเทศพัฒนาแล้วเพิ่มขึ้น 5% และประเทศตลาดเกิดใหม่เพิ่มขึ้น 10%

หนึ่งในหนทางที่จะช่วยให้ธุรกิจ MSME เพิ่มประสิทธิภาพ คือ การร่วมมือหรือการทำงานร่วมกับธุรกิจขนาดใหญ่ เพราะจะเป็นช่องทางให้ MSME ได้รับการถ่ายทอดความรู้-เทคโนโลยี ตลอดจนได้เรียนรู้แนวทางการทำงานที่ได้มาตรฐานของบริษัทขนาดใหญ่ รวมทั้งมีโอกาสเข้าถึงเครือข่ายหรือทรัพยากรที่เกื้อหนุนต่อการทำธุรกิจเพิ่มขึ้น ทำให้ MSME กลุ่มนี้มีโอกาสในการปรับตัวและพัฒนาตนเอง ขณะเดียวกันบริษัทใหญ่ก็ได้ประโยชน์จากการที่ MSME ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของตนมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วย ผมขอยกตัวอย่าง MSME ในประเทศต่างๆ ดังนี้

- MSME ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่น : ซัพพลายเออร์รายกลาง-รายเล็กในอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นมีประสิทธิภาพสูงเป็น 2 เท่าของประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ เพราะซัพพลายเออร์เหล่านี้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ ทำให้ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและมีโอกาสเข้าถึงนวัตกรรมที่สำคัญในการผลิต ยกตัวอย่างเช่น Toyota ที่ทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์อย่างใกล้ชิด และได้พัฒนาโปรแกรมการทำงานที่ช่วยให้ซัพพลายเออร์ลดต้นทุนลงได้ถึง 60%

- MSME ในอุตสาหกรรมจัดจำหน่ายซอฟต์แวร์ของสหรัฐฯ : ได้รับผลดีจากการที่บางรายได้เป็นผู้จัดจำหน่ายซอฟต์แวร์ให้แก่บริษัทขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียง ซึ่งนอกจากจะสั่งซื้อคราวละมากๆ แล้ว ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ MSME ว่าเป็นผู้จัดจำหน่ายซอฟต์แวร์ที่บริษัทชั้นแนวหน้าเลือกใช้ รวมทั้งช่วยให้ MSME เข้าถึงผู้ซื้อรายอื่นๆ เช่น ซัพพลายเออร์ของบริษัทเหล่านี้ ที่ต้องใช้ซอฟต์แวร์ร่วมกัน สถานการณ์เช่นนี้ทำให้มูลค่าเพิ่มต่อหัวของพนักงานสูงกว่าประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ ถึง 1.7 เท่า สะท้อนประสิทธิภาพของ MSME ในอุตสาหกรรมนี้ของสหรัฐฯ

- MSME ในอุตสาหกรรมไวน์ของอิตาลี : ตามปกติแล้วอุตสาหกรรมไวน์ในหลายประเทศมักจะมีผู้เล่นรายใหญ่เพียงไม่กี่รายที่ครองตลาด ต่างจากในอิตาลีที่พบว่าผู้ผลิตส่วนใหญ่เป็น MSME แต่กลับมีประสิทธิภาพสูงกว่า MSME ของประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ ถึง 1.5 เท่า เนื่องจากอิตาลีมีระบบที่ส่งเสริมให้ผู้ผลิตรายเล็กสามารถทำตลาดและสร้างแบรนด์ผ่านการรับรองแหล่งผลิตหรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของไวน์ยี่ห้อนั้นๆ รวมถึงแคมเปญ “Made in Italy” โดยมีไวน์ที่ได้รับป้ายดังกล่าวกว่า 500 แบรนด์ หรือราว 42% ของไวน์ที่อิตาลีผลิตเพื่อส่งออก ทำให้ MSME สามารถส่งออกไวน์ได้ในราคาพรีเมียม

สำหรับประเทศไทย การเพิ่มประสิทธิภาพของ MSME คงต้องอาศัยความร่วมมือของหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐที่จะช่วยออกแบบนโยบายหรือโครงสร้างที่เอื้อต่อ MSME และผู้ประกอบการรายใหญ่ที่จะเข้ามาช่วยเป็น “พี่จูงน้อง” ซึ่ง EXIM BANK ก็พร้อมเดินหน้าพาธุรกิจไทยทุกขนาดออกไปโลดแล่นในตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพครับ

Disclaimer : คอลัมน์นี้เป็นข้อคิดเห็นส่วนบุคคล จึงไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับความคิดเห็นของ ธสน.

Related
more icon
  • แปลงร่างธุรกิจสายท่องเที่ยวด้วยกรีน

    การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในอตุสาหกรรมที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้ของประเทศไทย โดยในปี 2566 สัดส่วน GDP ของการท่องเที่ยวสูงถึงเกือบ 13% ของ GDP รวมของไทย และล่าสุดดัชนีก...

    calendar icon20.06.2024
  • อยาก Growth แบบไม่สะดุด ... ต้องมาให้สุดที่ Green Growth

    สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันนี้ตรงกับวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่ง EXIM BANK ก่อตั้งมาครบ 30 ปีพอดีครับ สำหรับการเริ่มต้นเข้าสู่วัยเลข 3 นี้ ผมขอย้ำว่า EXIM BANK พร้อมแล้วครับที่จะเดินหน้าสู่บทบาทใหม่ในการเป็น Green Develo...

    calendar icon29.02.2024
Most Viewed
more icon
  • ตลาดแอฟริกา : แหล่งลงทุนที่ทำกำไรดีอย่างคาดไม่ถึง

    ท่านผู้อ่านครับ ในปีที่ผ่านมาผมได้เล่าถึงโอกาสการค้าการลงทุนในทวีปแอฟริกาไปแล้วหลายครั้ง ว่าเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพ ทั้งในแง่ทรัพยากรธรรมชาติ ขนาดตลาด สัดส่วนประชากรในวัยแรงงาน การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของภาวะเศรษฐกิจ และ...

    calendar icon22.01.2019
  • จับสัญญาณความเสี่ยงธุรกิจจาก 3 ปัญหาคอขวดโลก

    หลายท่านคงเคยมีประสบการณ์ปัญหาคอขวด (Bottlenecks) อย่างการที่ต้องรอคิวช่องตรวจหนังสือเดินทางเป็นเวลานานที่สนามบิน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวที่ความต้องการใช้บริการหนาแน่นแต่ช่องการให้บริการมีจำกัด ซึ่งปัญหาคอขวดโลกก็มีสาเหตุ...

    calendar icon29.03.2024
  • อยาก Growth แบบไม่สะดุด ... ต้องมาให้สุดที่ Green Growth

    สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันนี้ตรงกับวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่ง EXIM BANK ก่อตั้งมาครบ 30 ปีพอดีครับ สำหรับการเริ่มต้นเข้าสู่วัยเลข 3 นี้ ผมขอย้ำว่า EXIM BANK พร้อมแล้วครับที่จะเดินหน้าสู่บทบาทใหม่ในการเป็น Green Develo...

    calendar icon29.02.2024
link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products
  • Finance Preview
  • Finance Preview
  • Finance Preview