บทความพิเศษจากกรรมการผู้จัดการ
อย่างที่ทราบกันดีว่า “ธุรกิจของคนตัวเล็ก” หรือที่เรียกกันอย่างเป็นทางการว่าวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และขนาดย่อย หรือ MSME (Micro, Small and Medium Enterprise) เป็นส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมทั่วโลก เพราะธุรกิจเหล่านี้มีจำนวนรวมกันถึงกว่า 90% ของธุรกิจทั่วโลก สร้างรายได้ราวครึ่งหนึ่งของ GDP โลก และยังเป็นแหล่งรองรับแรงงานถึงกว่า 2 ใน 3 ของแรงงานทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ธุรกิจมีขนาดเล็กทำให้มีอำนาจต่อรองน้อย อีกทั้งหลายแห่งก็เป็นกิจการในครอบครัวที่การบริหารงานยังไม่เป็นระบบนัก ทำให้ประสิทธิภาพการดำเนินงานของ MSME ค่อนข้างต่ำ ซึ่งจากการศึกษาของ McKinsey พบว่า MSME มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเพียงครึ่งหนึ่งของธุรกิจขนาดใหญ่ โดยเฉพาะ MSME ในประเทศตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) ที่ประสิทธิภาพจะยิ่งน้อยลงอีก (เพียง 29% เมื่อเทียบกับรายใหญ่) ด้วยช่องว่างที่กว้างเช่นนี้ทำให้การเพิ่มประสิทธิภาพของ MSME เป็นประเด็นที่น่าสนใจ เพราะประเทศที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของ MSME ได้มาก ก็ย่อมหมายถึงรายได้หรือขนาดเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทั้งนี้ ผลการศึกษาของ McKinsey ระบุว่าหากสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ MSME ให้เทียบเท่ากับกิจการขนาดใหญ่ได้ จะช่วยให้รายได้ของประเทศพัฒนาแล้วเพิ่มขึ้น 5% และประเทศตลาดเกิดใหม่เพิ่มขึ้น 10%
หนึ่งในหนทางที่จะช่วยให้ธุรกิจ MSME เพิ่มประสิทธิภาพ คือ การร่วมมือหรือการทำงานร่วมกับธุรกิจขนาดใหญ่ เพราะจะเป็นช่องทางให้ MSME ได้รับการถ่ายทอดความรู้-เทคโนโลยี ตลอดจนได้เรียนรู้แนวทางการทำงานที่ได้มาตรฐานของบริษัทขนาดใหญ่ รวมทั้งมีโอกาสเข้าถึงเครือข่ายหรือทรัพยากรที่เกื้อหนุนต่อการทำธุรกิจเพิ่มขึ้น ทำให้ MSME กลุ่มนี้มีโอกาสในการปรับตัวและพัฒนาตนเอง ขณะเดียวกันบริษัทใหญ่ก็ได้ประโยชน์จากการที่ MSME ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของตนมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วย ผมขอยกตัวอย่าง MSME ในประเทศต่างๆ ดังนี้
- MSME ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่น : ซัพพลายเออร์รายกลาง-รายเล็กในอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นมีประสิทธิภาพสูงเป็น 2 เท่าของประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ เพราะซัพพลายเออร์เหล่านี้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ ทำให้ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและมีโอกาสเข้าถึงนวัตกรรมที่สำคัญในการผลิต ยกตัวอย่างเช่น Toyota ที่ทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์อย่างใกล้ชิด และได้พัฒนาโปรแกรมการทำงานที่ช่วยให้ซัพพลายเออร์ลดต้นทุนลงได้ถึง 60%
- MSME ในอุตสาหกรรมจัดจำหน่ายซอฟต์แวร์ของสหรัฐฯ : ได้รับผลดีจากการที่บางรายได้เป็นผู้จัดจำหน่ายซอฟต์แวร์ให้แก่บริษัทขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียง ซึ่งนอกจากจะสั่งซื้อคราวละมากๆ แล้ว ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ MSME ว่าเป็นผู้จัดจำหน่ายซอฟต์แวร์ที่บริษัทชั้นแนวหน้าเลือกใช้ รวมทั้งช่วยให้ MSME เข้าถึงผู้ซื้อรายอื่นๆ เช่น ซัพพลายเออร์ของบริษัทเหล่านี้ ที่ต้องใช้ซอฟต์แวร์ร่วมกัน สถานการณ์เช่นนี้ทำให้มูลค่าเพิ่มต่อหัวของพนักงานสูงกว่าประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ ถึง 1.7 เท่า สะท้อนประสิทธิภาพของ MSME ในอุตสาหกรรมนี้ของสหรัฐฯ
- MSME ในอุตสาหกรรมไวน์ของอิตาลี : ตามปกติแล้วอุตสาหกรรมไวน์ในหลายประเทศมักจะมีผู้เล่นรายใหญ่เพียงไม่กี่รายที่ครองตลาด ต่างจากในอิตาลีที่พบว่าผู้ผลิตส่วนใหญ่เป็น MSME แต่กลับมีประสิทธิภาพสูงกว่า MSME ของประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ ถึง 1.5 เท่า เนื่องจากอิตาลีมีระบบที่ส่งเสริมให้ผู้ผลิตรายเล็กสามารถทำตลาดและสร้างแบรนด์ผ่านการรับรองแหล่งผลิตหรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของไวน์ยี่ห้อนั้นๆ รวมถึงแคมเปญ “Made in Italy” โดยมีไวน์ที่ได้รับป้ายดังกล่าวกว่า 500 แบรนด์ หรือราว 42% ของไวน์ที่อิตาลีผลิตเพื่อส่งออก ทำให้ MSME สามารถส่งออกไวน์ได้ในราคาพรีเมียม
สำหรับประเทศไทย การเพิ่มประสิทธิภาพของ MSME คงต้องอาศัยความร่วมมือของหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐที่จะช่วยออกแบบนโยบายหรือโครงสร้างที่เอื้อต่อ MSME และผู้ประกอบการรายใหญ่ที่จะเข้ามาช่วยเป็น “พี่จูงน้อง” ซึ่ง EXIM BANK ก็พร้อมเดินหน้าพาธุรกิจไทยทุกขนาดออกไปโลดแล่นในตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพครับ
Disclaimer : คอลัมน์นี้เป็นข้อคิดเห็นส่วนบุคคล จึงไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับความคิดเห็นของ ธสน.
-
The Road to Net Zero … กับทางที่ยากลำบากขึ้นในยุค Trump 2.0
ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ได้ส่งสัญญาณเข้าสู่ภาวะวิกฤตชัดขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2567 อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกได้ทำสถิติสูงที่สุดคือเพิ่มขึ้นจนทะลุระดับ 1.5 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับยุคก่อนอุตสาหกรรมไปแล้...
20.02.2025
-
หนี้ทางเทคนิคและหนี้ด้านสิ่งแวดล้อม ... ชนวนเหตุที่ทำให้ธุรกิจติดบ่วง
ถ้าพูดถึง “หนี้” ผมคิดว่าท่านที่ทำธุรกิจคงคุ้นเคยและทราบดีว่าเมื่อมีหนี้ก็ย่อมมี “ดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย” การเป็นหนี้แต่ละครั้งจึงต้องคิดอย่างรอบคอบแล้วว่า หนี้ก้อนนี้จะช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้นคุ้มค่...
20.04.2024
-
ถอดโมเดลการปรับตัวของเกาหลีใต้ ... เร่งหยุดปัญหาเพื่อสร้างอนาคต
เมื่อพูดถึงต้นแบบของประเทศที่ประสบความสำเร็จทางเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว หลายท่านคงนึกถึง “เกาหลีใต้” ซึ่งใช้ระยะเวลาเพียงราว 50 ปี พลิกฟื้นเศรษฐกิจจากที่เคยเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกในช่วงหลังสงครามเกาหลี (...
29.03.2024
-
เคล็ด(ไม่)ลับ ... ปรับธุรกิจท่องเที่ยวให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ได้ส่งสัญญาณเข้าสู่ภาวะวิกฤตชัดขึ้นเป็นลำดับ ช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ประเทศไทยก็ต้องเผชิญทั้งฝุ่น PM 2.5 ที่รุนแรงและยาวนาน จนเชียงใหม่กลายเป็นเมืองที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 สูง...
24.06.2024
-
กับดัก 3 กระจุก ... ความท้าทายเชิงโครงสร้างที่ภาคส่งออกต้องก้าวข้าม
หลายปีที่ผ่านมาไทยเร่งพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อผลักดันให้ประเทศหลุดพ้นกับดักรายได้ปานกลางผ่านกลไกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างอุตสาหกรรมใหม่ การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ รวมถึงการเพิ่มรายได้แก่...
01.07.2024