ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท โคโร บราเธอร์ จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มทางเลือกโปรตีนจากพืช แบรนด์แพลนเต้ (Plantae) เปิดเผยว่า ตลาดโปรตีนทางเลือก หรือแพลนต์เบส มีแนวโน้มเติบโตสูงต่อเนื่องตามเทรนด์รักสุขภาพ ประกอบกับปัจจุบันชาวไทยมีแนวโน้มแพ้โปรตีนจากนมวัวสูงขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงผู้บริโภคทั่วโลกกังวลกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ซึ่งมีสาเหตุมาจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอุตสาหกรรมต่างๆ และการลดลงของต้นไม้ที่เคยช่วยดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่ให้ขึ้นไปสู่ชั้นบรรยากาศ นำมาสู่วิกฤตความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) รวมถึงความต้องการอาหารปลอดภัย (Food Safety) และมีคุณค่าทางโภชนาการ ทั้งนี้ ในปี 2566 บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดจำหน่าย 1,000 ล้านบาท ภายใต้แผนธุรกิจเชิงรุกที่จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องในกลุ่ม Ready to Drink รวมถึงการขยายตลาดต่างประเทศอย่างจริงจัง ซึ่งขณะนี้เริ่มทดลองตลาดบ้างแล้ว เช่น สิงคโปร์ และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (กรุงเทพธุรกิจ, 23 พ.ย. 2565)