ข่าวเศรษฐกิจ

ความต้องการรถ 2 ล้ออินเดียโตสูงแต่ EV 2 ล้อยังแพง รัฐเร่งอุดหนุน-ขยายสถานีชาร์จ

Macquarie Group ระบุว่าความต้องการยานยนต์สองล้อในอินเดียมีสูงกว่ารถยนต์ เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานทางถนนที่ยังไม่พัฒนาและประชาชนมีรายได้ต่ำ ทำให้ชาวอินเดียสามารถเป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์และสกู๊ตเตอร์ได้มากกว่ารถยนต์ ขณะที่ Bain & Company คาดการณ์ว่ายอดจำหน่ายยานยนต์ 2 ล้อในอินเดียอาจเพิ่มขึ้น 40 45% ภายในปี 2573 และจะมียอดจำหน่ายปีละ 13 ล้านคัน ส่วนยอดจำหน่ายรถยนต์ 4 ล้อ อาจเติบโตเพียง 15 20% ภายในปี 2573 และมียอดจำหน่ายปีละ 1 ล้านคัน อีกทั้งคาดว่ารายได้ทั้งหมดของห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรม EV อินเดียอาจสูงถึง 76,000-100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573 ด้าน Motilal Oswal Securities ระบุว่าหากจะเพิ่มยอดซื้อ EV 2 ล้อในอินเดีย สินค้าต้องมีราคาต่ำ และต้องมีสถานีชาร์จไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยยานยนต์ 2 ล้อแบบเครื่องยนต์สันดาปภายในในอินเดียมีราคา 70,000-140,000 รูปี หรือประมาณ 29,000-57,000 บาท แต่ราคา EV 2 ล้อสูงถึง 160,000 รูปี หรือประมาณ 66,000 บาท แต่คาดว่าต้นทุน EV มีแนวโน้มลดลงหากราคาแบตเตอรี่ต่ำลง ซึ่งรัฐบาลอินเดียได้ให้เงินอุดหนุนเพื่อจูงใจให้ชาวอินเดียหันไปใช้ EV ควบคู่กับการเพิ่มสถานีชาร์จทั่วประเทศ (bangkokbiznews.com, 10 ม.ค. 2566)

link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products
  • Finance Preview
  • Finance Preview
  • Finance Preview